Triều Tiên tìm kiếm cơ hội đối thoại với Mỹ

Thứ Ba, 26/12/2017, 18:33
Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 26-12 cho biết CHDCND Triều Tiên có khả năng sẽ tìm kiếm cơ hội đối thoại với Mỹ trong năm 2018. 

"Triều Tiên có thể tiếp tục nâng cao năng lực hạt nhân và tên lửa của mình", Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong bản dự đoán tình hình Triều Tiên năm 2018. "Trong quá trình tìm kiếm sự công nhận trên thực tế là một quốc gia sở hữu hạt nhân, Triều Tiên sẽ tìm kiếm khả năng đàm phán với Mỹ ", bản thảo này nói thêm.

Cũng theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đồng thời có xu hướng cố gắng liên kết với Hàn Quốc để khôi phục mối quan hệ liên Triều trong năm tới. Bộ Thống nhất Hàn Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ bài phát biểu chúc mừng năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 1-1 năm sau để nhìn nhận rõ hơn khả năng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: REUTERS

Bộ Thống nhất nhìn nhận, trong năm 2018, Triều Tiên dự kiến sẽ bắt đầu cảm nhận rõ tác động từ các lệnh trừng phạt quốc tế và song phương liên quan đến chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22-12 thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên, đáp trả vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng hồi tháng 11.

Theo Bộ Thống nhất, nền kinh tế của Bình Nhưỡng đã phải đối mặt với những hậu quả của các biện pháp trừng phạt quốc tế, với việc các nước khác giảm nhập khẩu lao động của Triều Tiên cũng như viện trợ nhân đạo cho nước này.

Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, hôm nay công bố số liệu hải quan cho thấy nước này không xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ sang Triều Tiên trong tháng 11. Bắc Kinh cũng không nhập quặng sắt, than hay chì từ Bình Nhưỡng trong thời gian này.

Xuất khẩu của CHDCND Triều Tiên sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, đã giảm 31,7% xuống còn 1,6 tỷ USD trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 11, so với một năm trước đó. Theo số liệu của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, tổng sản lượng thương mại Triều Tiên-Trung Quốc trong giai đoạn tháng 1 và tháng 11 đã giảm 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 4,67 tỷ USD.

"Triều Tiên được dự đoán là sẽ tăng cường nỗ lực để chịu đựng (sức ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt) bằng cách thắt chặt kiểm soát xã hội và huy động toàn dân xây dựng nền kinh tế", phía Hàn Quốc nhận định. 

An Nhiên (Theo Y.H)
.
.
.