Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa tầm xa

Thứ Tư, 21/09/2016, 10:07

Bình Nhưỡng tuyên bố lãnh đạo Kim Jong un đã ra lệnh chuẩn bị phóng một vệ tinh. Hàn Quốc và Liên hợp quốc tin rằng Triều Tiên phóng vệ tinh để che đậy cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa, Thông tấn Nga Sputnik đưa tin sáng 21-9.

Vào ngày 20-9, truyền thông Triều Tiên tuyên bố thử thành công một động cơ tên lửa mới sử dụng năng lượng cao. Chủ tịch Kim Jong un đã giám sát vụ thử.

Động cơ đạt tiêu chuẩn để phóng vệ tinh vào không gian, cũng cớ thể được sử dụng để phóng vũ khí hạt nhân tấn công những mục tiêu tầm xa, bao gồm lục địa Mỹ.

Triều Tiên đã thực hiện hàng loạt vụ thử hạt nhân trong năm nay, gây ra nghi ngờ về tăng cường thử vũ khí hạt nhân.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un giám sát một vụ phóng tên lửa

Theo ông Joshua Pollack, Biên tập viên Tạp chí Chống phổ biến Vũ khí hạt nhân (Nonproliferation Review) có trụ sở tòa soạn ở Mỹ, động cơ tên lửa gây ra nghi ngờ tương tự như Liên xô từng thử nhiều tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

“Động cơ được thử nghiệm trong Tháng 4 dường như là động cơ giai đoạn đầu dành cho tên lửa xuyên lục địa (ICBM) đã ra mắt vào ngày 9-3, cùng với một đầu đạn hạt nhân”, ông cho biết.

Động cơ mới đã được nâng cấp và có thể cung cấp “nền tàng cho một loại tên lửa lớn hơn so với trước đây”, ông cho biết thêm.

Có những thách thức trong việc sử dụng tên lửa lớn và nặng tương tự như ICBM. Một tên lửa như thế sẽ có mất nhiều khả năng di động, khiến nó không phù hợp với mục đích quân sự.

“Động cơ cần tăng lực đẩy từ 40-50%,  như thế tên lửa  Triều Tiên mới có thể đặt trên dàn phóng di động”, theo ông John Schilling, kỹ sư hàng không kiêm chuyên gia  về chương trình tên lửa của Triều Tiên.

“Nếu Triều Tiên quan tâm đến việc sản xuất tên lửa lớn, cố định, họ sẽ không dành quá nhiều nguồn lực vào một hệ thống tên lửa phóng từ tàu ngầm, đó là một sự tương phản rất trái ngược với tên lửa vừa nặng vừa cố định”, ông Schilling phân tích.

“Do đó, loại động cơ này không có khả năng dành cho một loại tên lửa, mà chi dành cho phóng  vệ tinh lên không gian”, ông cho biết thêm.

Triều Tiên tiếp tục tiến hành chương trình phát triển tên lửa, bất chấp 5 lệnh trừng phạt gần đây của Liên hợp quốc áp dụng đối với quốc gia này kể từ vụ thử hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006.

Phạm Trúc
.
.
.