Triều Tiên chấp thuận danh sách phóng viên Hàn Quốc đưa tin phá bỏ bãi thử hạt nhân

Thứ Tư, 23/05/2018, 09:52
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã chấp nhận danh sách các phóng viên Hàn Quốc được chọn đưa tin phá bỏ bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri hôm 24-5,  sau khi cho phép các phương tiện truyền thông đến Wosan để quan sát sự kiện phá hủy,  Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận thông tin.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã trao danh sách các phóng viên- 4 người đến từ 1 hãng tin và 4 người khác đến từ 1 đài truyền hình cho CHDCND Triều Tiên thông qua kênh liên lạc tại làng hòa bình Panmunjom vào lúc 7h sáng 23-5 (giờ Hà Nội) và được chấp thuận. "Chính phủ sẽ thực hiện các bước đi cần thiết liên quan đến sự cho phép của CHDCND Triều Tiên đối với các cơ quan báo chí, bao gồm việc cung cấp phương tiện đi lại," Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong một thông báo gửi các phóng viên.

Vì danh sách các nhà báo Hàn Quốc được chấp nhận, họ dự kiến sẽ bay đến phía Tây thành phố Wosan của CHDCND Triều Tiên thông qua đường bay thẳng Nam-Bắc, một quan chức Bộ Thống nhất cho biết. Họ được chọn là các phóng viên truyền thông Hàn Quốc trước lễ phá hủy bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri của CHDCND Triều Tiên. Thời gian dành cho sự kiện chưa được ấn định, nhưng dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng ngày 24 và 25-5 tùy thuộc vào điều kiện thời tiết địa phương.
Các phóng viên Hàn Quốc khởi hành đến CHDCND Triều Tiên vào sáng 23-5 để chuẩn bị đưa tin về việc phá bỏ bãi thử hạt nhân.Ảnh: Yonhap

CHDCND Triều Tiên tuyên bố vào giữa tháng 5 rằng quốc gia này sẽ công khai đóng cửa bãi thử hạt nhân ở khu vực phía Bắc trong một buổi lễ có sự chứng kiến của các cơ quan báo chí quốc tế đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh.

CHDCND Triều Tiên từng từ chối danh sách các phóng viên Hàn Quốc cách đây vài ngày nhưng không nêu bất kỳ lý do hoặc giải thích, gây suy đoán động thái này có thể "làm lạnh" mối quan hệ giữa 2 miền sau khi Bình Nhưỡng đột ngột hủy bỏ các cuộc đàm phán liên Triều dự kiến diễn ra vào tuần qua.

CHDCND Triều Tiên đã đơn phương dừng hòa đàm cấp cao với Hàn Quốc để thảo luận các biện pháp tiếp theo để thực hiện tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 27-4, giải quyết vấn đề liên quan đến các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ sự lấy làm tiếc về quyết định này, kêu gọi CHDCND Triều Tiên trở lại đàm phán càng sớm càng tốt, nhưng Bình Nhưỡng càng chỉ trích Seoul, đe dọa rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ không diễn ra nếu Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận chung.

Trong khi đó,  các nhà báo đến từ 4 quốc gia khác nhau, ngoại trừ Hàn Quốc đã bay từ Bắc Kinh đến Wonsan hôm 22-5 trên một máy bay của hãng hàng không quốc gia CHDCND Triều Tiên Air Koryo. Họ sẽ di chuyển bằng tàu hỏa từ Wosan đến một khu vực gần bãi thử hạt nhân.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri nằm trên một khu vực đồi núi của CHDCND Triều Tiên là nơi Bình Nhưỡng thực hiện tất cả 6 vụ thử hạt nhân. Việc phá hủy được coi là một bước đi đầy ý nghĩa đối với cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn được lãnh đạo hai miền khẳng định tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng qua.

Động thái được thực hiện trước các cuộc đàm phán cấp cao chưa tưng có giữa lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra ở Singapore.
Phạm Trúc
.
.
.