Triều Tiên cảnh báo Mỹ về "cuộc khủng hoảng ngoài tầm kiểm soát"

Chủ Nhật, 02/05/2021, 08:13
Triều Tiên ngày 2/5 cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phạm phải "một sai lầm lớn" khi gọi chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là mối đe dọa nghiêm trọng, đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ đối mặt với "một cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ hơn ngoài tầm kiểm soát".

Đây là nhận xét được đưa ra bởi ông Kwon Jong-gun, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, sau khi ông chủ Nhà Trắng cam kết trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội vào tuần trước rằng sẽ giải quyết "các mối đe dọa nghiêm trọng" từ Triều Tiên và Iran thông qua ngoại giao và sự răn đe nghiêm khắc.

"Chắc chắn rằng người đứng đầu nước Mỹ đã phạm sai lầm lớn theo quan điểm hiện nay", đại diện Triều Tiên nhận định. "Giờ đây khi những bài phát biểu quan trọng về chính sách mới về Triều Tiên của Mỹ đã trở nên rõ ràng, chúng tôi buộc phải thúc đẩy các biện pháp và theo thời gian với Mỹ", ông Kwon Jong-gun nói.

Triều Tiên tiếp tục đưa ra những cảnh báo mới nhằm vào chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Yonhap

Quan chức này cũng nói rằng Mỹ "sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ hơn ngoài tầm kiểm soát trong tương lai gần" nếu nước này muốn tiếp cận mối quan hệ Mỹ - Triều dựa trên chính sách lỗi thời theo quan điểm của Chiến tranh Lạnh.

"Ngoại giao" và "răn đe nghiêm khắc", cụm từ mà ông Biden sử dụng để giải quyết các mối đe dọa từ Triều Tiên, là "dấu hiệu giả mạo để che đậy các hành động thù địch của Mỹ" và là "phương tiện để đưa ra các mối đe dọa hạt nhân" đối với Triều Tiên, quan chức Bình Nhưỡng cứng rắn nhận định.

Động thái trên được đưa ra sau khi Nhà Trắng hôm 30/4 công bố đã hoàn thiện chính sách mới với Triều Tiên nhằm gây áp lực khiến Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo qua ngoại giao, nhưng Mỹ sẽ không “mặc cả” với Triều Tiên.

Trong một tuyên bố riêng, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng chỉ trích Mỹ vì hành vi gọi các biện pháp chống dịch tại Triều Tiên là "vi phạm nhân quyền" và xúc phạm phẩm giá của "lãnh đạo tối cao trong hành động khiêu khích có động cơ chính trị nghiêm trọng".

Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên sau khi Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hồi tuần trước gọi Triều Tiên là "một trong những quốc gia đàn áp và toàn trị nhất trên thế giới", cáo buộc việc Triều Tiên viện lý do chống COVID-19 để thắt chặt kiểm soát biên giới nhưng thực chất là ngăn chặn người đào tẩu.

Hiện, phía Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về những tuyên bố này. 

Trong một tuyên bố khác, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong đã lên án mạnh mẽ Hàn Quốc do đã không ngăn chặn tình trạng phát tán tờ rơi mang nội dung chống phá chính phủ Triều Tiên.

An Nhiên
.
.
.