Cựu Ngoại trưởng Mỹ tiếc vì không đạt được thỏa thuận với Triều Tiên

Thứ Sáu, 02/04/2021, 10:57
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ “lấy làm tiếc” khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã không thể thuyết phục nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ trong một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ảnh AP. 

Ông Pompeo đưa ra bình luận này trong một cuộc phòng vấn ngày 1/4, trong bối cảnh Triều Tiên hồi tháng 3 thử nghiệm hai tên lửa tầm ngắn, vào thời điểm Mỹ Hàn nối lại các cuộc tập trận chung.

“Tôi rất tiếc vì hai bên không đạt được tiến bộ. Chúng tôi cố gắng nhưng đã không thể khiến ông ấy từ bỏ chương trình hạt nhân”, ông Pompeo cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Hồi tháng 4/2018, khi còn là Giám đốc CIA, ông Pompeo đã từng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên. Theo giới truyền thông, cuộc gặp đã dẫn đến một sự đột phá đáng kể trong chính sách ngoại giao của Washington, khi ngoại trưởng Mỹ bắt tay với ông Kim.

Ông Pompeo cho biết thêm, ông tới Triều Tiên để xoa dịu căng thẳng sau hàng loạt lời đe dọa từ cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ “phóng lửa và cơn thịnh nộ” trừ khi Triều Tiên thay đổi chính sách “đe dọa” đến Mỹ.

Ông Pompeo cho biết thêm rằng ông đã dành nhiều tháng để chuẩn bị cho cuộc gặp với ông Kim.

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, một trong những người ủng hộ nổi bật nhất của ông Trump trong nội các và trên các mặt trận công khai, thường xuyên chỉ trích các sáng kiến ​​chính sách đối ngoại của chính quyền Biden, chẳng hạn như khả năng quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran. Đầu tháng trước, cựu ngoại trưởng cũng “nói bóng gió” rằng ông có thể thử vận ​​may trong cuộc đua tổng thống năm 2024.

Vào năm 2019, cuộc hội đàm giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un tại Hà Nội đã kết thúc mà không có bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào và một số vòng đàm phán ở cấp thấp hơn không mang lại kết quả nào.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.