Triều Tiên cảnh báo Mỹ "càng kỳ vọng, càng thất vọng"

Thứ Ba, 22/06/2021, 15:49
Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, bà Kim Yo-jong, ngày 22/6 bất ngờ đưa ra bình luận về nhận định mới của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, gián tiếp bác bỏ triển vọng sớm nối lại đàm phán.

"Tôi đã nghe thông tin mà Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đề cập rằng ông ấy coi quan điểm (của Triều Tiên) đối với Mỹ là một "tín hiệu đáng quan tâm", bà Kim Yo-jong chia sẻ trong một bình luận được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải.

"Có vẻ như cách Mỹ lý giải tình hình đang nhằm để tìm kiếm sự an ủi cho bản thân. Sự kỳ vọng, vốn đang được họ diễn dịch một cách sai lầm, sẽ khiến họ rơi vào một nỗi thất vọng lớn hơn", em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên nhận định.

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên - bà Kim Yo-jong. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong cuộc họp quan trọng của Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra tuần trước, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã đề nghị các quan chức nên chuẩn bị cho cả phương án đối thoại lẫn đối đầu với Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News hôm 20/6, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gọi bình luận của ông Kim là một "tín hiệu đáng quan tâm" và cho biết Mỹ sẽ chờ đợi một phương án đối thoại trực tiếp từ phía Triều Tiên "về con đường hứa hẹn phía trước".

Hôm 21/6, Đặc phái viên mới của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Sung Kim cũng lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán, với hi vọng "Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực với cách tiếp cận cũng như đề nghị gặp gỡ của Mỹ, mọi nơi, mọi lúc mà không cần điều kiện tiên quyết".

Yonhap dẫn lời các chuyên gia cho rằng, tuyên bố của bà Kim Yo-jong không nên được hiểu là bác bỏ các đề nghị nối lại đối thoại của Mỹ, mà là yêu cầu Washington đưa ra nhiều động lực hơn để Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đóng băng trong một thời gian dài cho không tìm được tiếng nói chung. Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ bỏ chính sách thù địch chống lại Bình Nhưỡng như một điều kiện tiên quyết để nước này quay bàn đàm phán.

An Nhiên
.
.
.