Triều Tiên bất ngờ triệu hồi các đại sứ chủ chốt về nước

Thứ Hai, 14/08/2017, 15:29
Các đại sứ của CHDCND Triều Tiên tại một số nước lớn trong đó có Nga và Trung Quốc đã ngay lập tức trở về nước để tham dự một cuộc họp được cho là có liên quan tới kế hoạch tấn công đảo Guam (Mỹ) của Triều Tiên.

Yonhap hôm 14-8 dẫn nguồn tin một quan chức chính phủ Hàn quốc cho hay: "Triều Tiên có vẻ như đang tổ chức một cuộc họp giữa các đại sứ trở về từ những quốc gia lớn".

Hiện vẫn chưa rõ số lượng chính xác các đại sứ tham gia cuộc họp này. 

Cũng theo nguồn tin quan chức Hàn Quốc, cuộc họp trên có sự tham gia của đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae Ryong, đại sứ tại Nga Kim Hyong Jun và tại Liên Hợp Quốc Ja Song Nam.

Truyền thông quốc tế phỏng đoán rằng cuộc họp này có liên quan tới lời cảnh báo về kế hoạch phóng tên lửa hoặc hạt nhân của Triều Tiên. 

Tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên phải chăng lại có những diễn biến mới. Ảnh: Getty

Song, cũng có thể đây chỉ là một cuộc họp thường kỳ nhằm tìm ra giải pháp vượt qua tình hình khó khăn của Triều tiên hiện nay trong bối cảnh lệnh trừng phạt đã được Liên Hợp Quốc thông qua, còn Mỹ đe dọa sẵn sàng "trút lửa giận".

"Triều Tiên từng tổ chức họp các đại sứ lần 43 (lần gần đây nhất) hồi tháng 7-2015", người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun cho biết.

Tin tức trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Triều Tiên đang nghiên cứu một cách nghiêm túc về việc phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 về hướng đảo Guam, dự kiến kế hoạch sẽ được hoàn thành vào giữa tháng 8-2017 trước khi trình lên lãnh đạo Kim Jong-un quyết định, theo nguồn tin KCNA.

Lam Ninh
.
.
.