Nhật Bản, Hàn Quốc sửng sốt trước vụ tên lửa mới của Triều Tiên

Chủ Nhật, 14/05/2017, 11:37
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomoni Inada ngày 14-5 cho biết, quả tên lửa mà CHDCND Triều Tiên vừa phóng có thể là một loại tên lửa mới. 

Theo đó, bà Inada cho hay, tên lửa mới phóng của Bình Nhuỡng đã đạt được độ cao hơn 2.000km và rất có thể là một loại tên lửa mới. 

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã phải tổ chức họp khẩn, sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo mới nhất, sáng sớm 14-5. 

Bà nhấn mạnh rằng, dù tên lửa này chỉ bay xa được khoảng 700km (~30 phút), chưa tới được vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, nhưng nó là mối đe dọa nghiêm trọng tới an ninh, ổn định khu vực và thế giới. 

Tuần trước, truyền thông Nhật Bản đưa tin, qua nghiên cứu, Chính phủ nước này cho rằng tên lửa của Bình Nhưỡng chỉ có thể đạt độ cao hơn 1.000km.

Tuy nhiên, vụ thử tên lửa mới nhất sáng sớm 14-5 lại khiến giới chuyên gia một lần nữa "sửng sốt" và tăng cường các nghiên cứu thăm dò. 

Trong một diễn biến khác, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẽ cương quyết đáp trả hành động của phía Bình Nhưỡng. Khả năng đối thoại với CHDCND Triều Tiên chỉ mở ra khi nước này thể hiện một sự thay đổi trong thái độ. 

L.B
.
.
.