Triều Tiên-Hàn Quốc nhất trí sửa chữa các tuyến cao tốc thúc đẩy du lịch

Thứ Sáu, 29/06/2018, 15:01

Các quan chức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 29-6 nhất trí sửa chữa các tuyến đường cao tốc giữa thành phố biên giới Kaesong và thủ đông Bình Nhưỡng, thành phố Goseong (Hàn Quốc) và Wonsan (CHDCND Triều Tiên) với khu vực phía Đông bán đảo.

Thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán tại làng hòa bình Panmunjom nằm ở biên giới liên Triều, Đài truyền hình quốc gia Hàn Quốc Ariang đưa tin.

Dự án chưa được triển khai ngay, bởi vì các lệnh trừng phạt đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng vẫn còn giữ nguyên, cho nên 2 miền Triều Tiên ban đầu sẽ cử một tổ công tác chung thực hiện nghiên cứu tính khả thi và tiến hành khảo sát thực địa bắt đầu vào tháng 8.

Tuyến đường cao tốc Kaesong-Bình Nhưỡng trải dài 162 km và được mở cửa vào tháng 4-1992. CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đồng ý sửa chữa công trình giao thông tại hội nghị thượng đỉnh năm 2007, nhưng chưa bao giờ có kết quả.

Mặc dù các tuyến cao tốc nối 2 miền từng phục vụ Chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950-53, Seoul và Bình Nhưỡng nối lại một đoạn dài 19 km giữa thành phố Munsan của Hàn Quốc gần biên giới giáp với Kaesong, và nếu đoạn đường còn lại được sửa chữa nó sẽ giúp thông xe đến thẳng Bình Nhưỡng.

Cao tốc nối Goseong và Wonsan dài 107 km được xây dựng vào năm 1989 để thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch ở khu nghỉ dưỡng núi Kumgang có phong cảnh tuyệt đẹp ở CHDCND Triều Tiên. Thứ trưởng Bộ Giao thông Hàn Quốc Kim Jeong-ryeol cho biết 2 bên nhất trí sửa chữa tuyến đường “có cảnh quan đẹp, giá trị môi trường và tiềm năng thu hút khách du lịch.”

Một quan chức Bộ Thống Nhất Hàn Quốc xác nhận nghiên cứu tính khả thi sẽ tiến hành đầu tiên trước khi chi phí có thể được ước tính.

Trúc Phạm
.
.
.