Trái đất xanh biến thành quả cầu đỏ rực vì đợt nắng nóng kỷ lục

Thứ Năm, 05/07/2018, 14:28
Tuần qua, khắp nơi trên thế giới, từ phía Bắc bán cầu, Trung Đông và châu Á đều ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục, khiến Trái đất xanh của chúng ta biến thành quả cầu đỏ rực trong bản đồ thời tiết.

Tờ Washington Post của Mỹ ngày 4-7 đưa tin, trong tuần qua, từ các nước quanh năm mát mẻ như Ireland, Scotland và Canada tới những vùng nắng như thiêu tại Trung Đông, và rất nhiều các nơi khác đều đã chứng kiến tình trạng nhiệt độ tăng cao kỷ lục. 

Trái đất đỏ rực vì nắng nóng diện rộng. Ảnh: Climate Reanalyzer.

Tại Bắc Mỹ, một đợt nắng nóng đang bao trùm 2/3 miền Đông nước Mỹ và miền Đông Nam Canada kể từ cuối tuần vừa rồi. Thời tiết không chì nóng mà còn ẩm khác thường, khiến người dân dễ mắc bệnh. Tình hình nắng nóng cũng gây ra loạt vụ cháy rừng làm đau đầu giới chức địa phương.

Tính đến ngày 4-7, Mỹ xác nhận 5 người dân nước này đã thiệt mạng vì nắng nóng chỉ trong tuần vừa rồi. Trong khi Canada nói rằng có tới 18 công dân nước này đã thiệt mạng vì thời tiết cực đoan.

Một cô gái hưởng thụ luồng gió mát từ quạt hơi nước công suất lớn để tránh nóng. Ảnh: EPA

Trong khi đó, ở châu Âu, trời nắng nóng cũng đã thiêu đốt các quần đảo của Anh trong tuần qua. Nhiệt độ tăng cao khiến mặt đường nhựa cũng như cái mái nhà ở đây muốn chảy ra dưới nắng. Các mức nhiệt tại Scoland, Ireland và Bắc Ireland đều ở các mức thường xuyên trên 30 độ C trong nhiều giờ liên tiếp.

Khu vực Trung Đông cũng đang hứng chịu thời tiết nóng kỷ lục. Tuần trước, ở Quriyat, bờ biển Oman, nhiệt độ đã lên tới mức kỷ lục mới của thế giới. Nhiệt kế tại Quriyat ở mức 42,6 đọ C trong suốt 51 giờ, mức nhiệt trong đêm cao nhất từng được chứng kiến trên bề mặt trái đất, Weather Network đưa tin.

Những người phụ nữ ra đường trong trang phục kín mít để tránh nóng ở Việt Nam.

Những đợt nóng không có gì mới song nắng nóng thiêu đốt và kéo dài có liên quan tới thay đổi khí hậu, Blair Feltmate, nhà khoa học về thời tiết của trường đại học Waterloo cho hay. Các nhà khoa học cũng cảnh báo loài người sẽ phải đối diện thường xuyên hơn với những kỷ lục nhiệt độ mới trong tương lai.

Thiện Minh
.
.
.