Tổng thống lâm thời Peru từ chức sau một tuần nhậm chức

Thứ Hai, 16/11/2020, 08:50
Tổng thống tạm quyền của Peru, Manuel Merino, đã từ chức chưa đầy một tuần sau khi ông đảm nhận chức vụ này.
Người biểu tình phản đối ông Merino trên phố. Ảnh minh họa AP. 

Việc từ chức của ông diễn ra một ngày sau khi các cuộc biểu tình quy mô lớn được tổ chức ở thủ đô Lima và các thành phố khác, trong đó những người biểu tình yêu cầu ông từ chức. Cuộc biểu tình hôm 14/11 đã bắt đầu một cách hòa bình, nhưng trở nên bạo lực về đêm. Hai người chết trong cuộc đụng độ, trong khi hơn 60 người phải nhập viện.

Nội các của ông Merino đã từ chức khi xảy ra những thương vong và bản thân tổng thống đã phải chịu áp lực từ chức.

“Vào thời điểm này, khi đất nước đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất, tôi muốn cho tất cả người dân Peru biết rằng tôi sẽ từ chức Tổng thống”, ông Merino cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình, nói thêm rằng ông muốn điều tốt nhất cho đất nước.

Quốc hội Peru tuyên bố ông Merino phải chịu trách nhiệm về “các hành động bạo lực” xảy ra trong cuộc biểu tình ngày 14/11, trong khi cựu Tổng thống Martin Vizcarra đổ lỗi cái chết của những người biểu tình là do “chính phủ bất hợp pháp”.

Tin tức về việc ông Merino từ chức khiến nhiều người ăn mừng, tràn ra phố vỗ tay và đập xoong nồi.

Ông Merino tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời vào ngày 10/11. Buổi lễ diễn ra một tuần sau khi Quốc hội nước này luận tội cựu Tổng thống Martin Vizcarra.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã được tổ chức tại thủ đô Lima và các thành phố khác trên toàn quốc sau khi ông Manuel Merino được đề cử.

Điều phối viên Nhân quyền Quốc gia của Peru cho biết 102 người đã bị thương trong các cuộc biểu tình gần đây và 41 người vẫn mất tích.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Nam Mỹ diễn ra vào thời điểm Peru đang chống chọi với đợt bùng phát COVID-19 và suy thoái kinh tế tồi.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.