Tổng thống Trump tin ứng viên Dân chủ Biden sẽ bị ông Putin "át vía"

Thứ Ba, 18/08/2020, 10:28
Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin là "kỳ thủ đẳng cấp thế giới" và cho rằng ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sẽ không thể đối thoại bình đẳng với ông chủ Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Trump bên lề hội nghị G20 ở Nhật Bản năm 2018. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/8 bất ngờ cho rằng, nếu ứng viên Dân chủ Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử sắp tới, Biden sẽ không thể đương đầu với các nhà lãnh đạo Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Thổ Nhĩ Kỳ một cách bình đẳng như chính ông đã làm, TASS đưa tin.

"Tôi đã học được một điều: (Tổng thống Nga Vladimir) Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, (nhà lãnh đạo Triều Tiên) Kim Jong-un và (Tổng thống Tayyip) Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ là những kỳ thủ cờ vua đẳng cấp thế giới… Tất cả họ đều mơ Joe Biden (trở thành Tổng thống Mỹ)", ông Trump nói.

Theo lời nhà lãnh đạo Mỹ, Iran, quốc gia đang chịu sức ép đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân từ Mỹ, được cho là cũng muốn ứng viên đảng Dân chủ giành chiến thắng. "Nếu chúng tôi giành chiến thắng và khi chúng tôi giành chiến thắng, chúng tôi sẽ có một thỏa thuận với Iran ngay lập tức", ông Trump quả quyết.

"Các bạn nghĩ Biden sẽ đàm phán với Trung Quốc thế nào. Không ai có thể làm tốt hơn tôi trong chuyện với Trung Quốc và Nga", Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Những phát biểu trên được ông Trump đưa ra trong bối cảnh cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ đang ngày càng gay cấn. Gần đây, ông Trump có nhiều phát ngôn tỏ ra hoài nghi về khả năng lãnh đạo của ông Biden, cựu Phó Tổng thống Mỹ dưới thời Obama, năm nay đã 77 tuổi.

Mặc dù vậy, chiến lược của ông Trump được giới truyền thông đánh giá là chưa có nhiều tác động, với thực tế ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận ở nhiều bang tại Mỹ. Ông Trump chỉ trích các cuộc thăm dò này, cho rằng chúng được làm giả nhằm mục đích hạ thấp ông.

Thiện Nhân
.
.
.