Ông Trump cân nhắc tha cho "tội đồ" ngành tình báo Mỹ

Chủ Nhật, 16/08/2020, 14:58
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/8 cho biết đang cân nhắc việc tha cho Edward Snowden, cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) hiện đang tị nạn tại Nga, người có liên quan đến vụ tiết lộ thông tin tình báo động trời tại Mỹ hồi năm 2013.
Edward Snowden. Ảnh Reuters. 

Nhận định của ông Trump được đưa ra sau một cuộc phỏng vấn với New York Post tuần qua, trong đó ông cho biết rằng “vẫn còn nhiều người cho rằng anh ta (Snowden) đang không được đối xử công bằng” bởi hệ thống thực thi pháp luật của Mỹ.

Trong cuộc họp báo tại sân golf của mình tại Bedminster, New Jersey, ông Trump cho biết ông sẽ cân nhắc về việc tha cho Snowden. Ông nghĩ rằng người Mỹ từ cả hai cánh chính trị đều đang rất phân vân về vấn đề này. “Nhiều người nghĩ rằng anh ta nên được đối xử khác. Người khác thì lại nghĩ anh ta đã làm một điều hết sức tồi tệ”.

Snowden đã trốn khỏi Mỹ và xin tị nạn tại Nga sau khi làm rò rỉ hàng loạt tài liệu mật hồi năm 2013 cho các tổ chức truyền thông, tiết lộ hàng loạt những hoạt động theo dõi cả trong nước lẫn nước ngoài do NSA tiến hành.

Việc ông Trump “dịu giọng” về vấn đề này lại cho thấy một sự đảo ngược rõ rệt. Ngay sau vụ lộ lọt, ông Trump từng bày tỏ tức giận với hành động của Snowden, gọi người này là “một gián điệp cần phải bị trừng trị”.

Việc Snowden được tha có thể sẽ là một điều đáng sợ đối với cộng đồng tình báo của Mỹ, trong đó nhiều cơ quan đã bị lộ những bí mật quan trọng. Ông Trump từng chỉ trích các lãnh đạo tiền nhiệm của các cơ quan tình báo Mỹ cũng như FBI, thậm chí hôm 13/8 còn chĩa mũi chỉ trích vào Giám đốc FBI hiện nay, Christopher Wray, người do chính ông đề bạt.

Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 9 năm ngoái đã đệ đơn kiện Snowden, cho rằng cuốn hồi ký “Permanent Record” của người này đã vi phạm thỏa thuận “không tiết lộ bí mật”.

Duy Tiến
.
.
.