Tổng thống Trump nâng Brazil thành đồng minh quân sự của Mỹ

Thứ Năm, 01/08/2019, 14:31
Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức đưa Brazil vào danh sách 17 nước đồng minh quân sự của Mỹ mà không thuộc khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Trump và người đồng cấp Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: EPA

CNA cho biết quyết định được Tổng thống Donald Trump đưa ra hôm 31-7. Trong bản ghi nhớ gửi Ngoại trưởng Mike Pompeo, ông Trump cho biết Brazil chính thức gia nhập nhóm 17 nước đồng minh quân sự của Mỹ không phải là thành viên của NATO.

Ông Trump từ lâu đã đề cập việc đưa Brazil vào danh sách các nước đồng minh. Trong cuộc gặp Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cách đây vài tháng,ông Trump cho biết Brazil có thể gia nhập NATO ngay khi các nước còn lại đồng ý.

Reuters nói rằng quyết định này sẽ giúp Brazil dễ dàng hơn trong việc mua vũ khí và thiết bị quốc phòng của Mỹ. Brazil có quan điểm tương đồng với Washington trong các vấn đề khu vực, bao gồm tình hình căng thẳng ở Venezuela.

Khối đồng minh phi NATO là nhóm các quốc gia có liên minh quân sự chặt chẽ với Mỹ, như  Argentina, Kuwait, Ai Cập hay Israel… Những nước này thường đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch quân sự của Mỹ ở khu vực và là nơi Mỹ triển khai căn cứ quân sự.

Thiện Nhân
.
.
.