Tổng thống Trump lệnh tăng thuế tiếp 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Thứ Bảy, 11/05/2019, 10:22
Tổng thống Donald Trump chỉ thị quan chức Mỹ khởi động quá trình áp thuế lên "toàn bộ hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc", khoảng hơn 300 tỷ USD sau khi vòng đàm phán thương mại thứ 11 kết thúc thất bại.

Kết thúc vòng đàm phán thứ 11 nhằm tìm lối ra cho cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, hai bên không những không đạt kết quả nào, mà Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer còn cho biết Mỹ đang tính đến việc đánh thuế với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, RT ngày 11-5 đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Tổng thống đã chỉ thị cho chúng tôi bắt đầu quá trình tăng thuế đối với tất cả hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc", ông Lighthizer nói. 

Mỹ mỗi năm nhập khẩu hơn 500 tỷ USD hàng hoá từ Trung Quốc. Hôm 10-5, Mỹ khởi động việc tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc. Như vậy, hiện 300 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc sẽ sớm bị áp thuế cao.

Cũng theo thông cáo của ông Lighthizer, giới chức Mỹ sẽ công bố chi tiết kế hoạch đánh thuế này trên trang chủ của Cơ quan đại diện thương mại Mỹ vào đầu tuần tới. Bản danh sách chi tiết các mặt hàng cũng sẽ sớm được thông báo với Cơ quan đăng ký liên bang.

Quyết định trên được đưa ra vài giờ sau khi đoàn đàm phán Trung Quốc do Phó Thủ tướng nước này Lưu Hạc dẫn đầu trở về Bắc Kinh sau 2 ngày đàm phán. 

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump một mặt đánh giá cao các vòng đối thoại, song nói rằng Mỹ không vội vàng trong việc tìm kiếm một thoả thuận với Trung Quốc.

"Quan hệ giữa Chủ tịch Tập và tôi vẫn tốt đẹp, và đối thoại sẽ tiếp tục trong tương lai", ông Trump viết trên Twitter. "Trong lúc đó, Mỹ sẽ vẫn áp thuế lên hàng Trung Quốc, và việc có gỡ bỏ thuế hay không tùy thuộc vào các vòng đàm phán tương lai!".

Thiện Minh
.
.
.