Tổng thống Trump hủy chuyến thăm đến khu DMZ vì... sương mù

Thứ Tư, 08/11/2017, 10:10
Ngày 7-11, Tổng thống Donald Trump đã phải hủy chuyến thăm không báo trước đến khu vực phi quân sự liên Triều DMZ với nguyên nhân là do sương mù tại khu vực này quá dày đặc khiến trực thăng của ông Trump không thể hạ cánh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump buộc phải hủy chuyến thăm đến khu vực DMZ. Ảnh Reuters

Ông Trump dự định chọn khu vực DMZ là địa điểm cuối cùng trong chuyến thăm kéo dài 24 tiếng đến đồng minh thân cận Hàn Quốc, nơi ông đã có bài phát biểu quan trọng về nhiều vấn đề trong khu vực, trong đó có mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, kế hoạch đến thăm khu vực này đã bị đổ bể, ông Trump và đoàn tùy tùng của mình phải hoãn lại chuyến đi do điều kiện thời tiết không thuận lợi tại khu vực biên giới này. 

Theo Người phát ngôn của Nhà Trắng Sarah Sanders, ông Trump đã rất thất vọng khi không thể đến thăm được chuẩn bị một cách bí mật để thể hiện sức mạnh của mối quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn. 

Một chuyến thăm đến khu vực DMZ, chuyến đi mà trước đó nhiều quan chức Nhà Trắng đã khẳng định rằng Tổng thống Mỹ Trump không hề có ý định thực hiện, được cho là có thể châm ngòi cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ leo lên một nấc thang mới.

Sau đó, ông Trump đã có một bài phát biểu tại Seoul trong ngày 7-11, cảnh cáo Bình Nhưỡng về sự gia tăng quân sự mà Mỹ đang kêu gọi tiến hành trong khu vực nhưng đồng thời cũng đề xuất "giải pháp ngoại giao" cho vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi ông Trump không đưa ra tuyên bố về một biện pháp cụ thể nào đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, thách thức quốc tế lớn nhất trong nhiệm kỳ đầu của ông, Tổng thống Trump đã đem đến một bài phát biểu với giọng điệu nhẹ nhàng hơn trong bối cảnh lo ngại đang gia tăng tại khu vực Đông Á về vấn đề tiềm tàng khả năng xung đột vũ trang.

Sau Hàn Quốc, địa điểm tiếp theo của ông Trump trong chuyến thăm dài ngày đến châu Á sẽ là Trung Quốc.

Tại đây, Tổng thống Mỹ Trump được cho là sẽ tiếp tục thuyết phục người đứng đầu Trung Quốc, ông Tập Cận Bình tiếp tục tiến hành các bước như hạn chế xuất khẩu dầu mỏ, nhập khẩu than từ Triều Tiên hay các giao dịch tài chính khác.

Duy Tiến
.
.
.