Tổng thống Trump chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Thứ Bảy, 16/02/2019, 08:00
Trong bài phát biểu đưa ra ngày 15-2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động ngân sách xây tường biên giới với Mexico.

"Chúng ta đang phải tiếp tục đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia ở biên giới phía nam và chúng ta phải xử lý điều đó bằng cách này hay cách khác", Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng.

"Hôm nay, tôi sẽ ký một sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp quốc gia. Đây là điều cần thiết nên làm vì chúng ta đang đối mặt với một cuộc xâm lược của ma túy, các băng đảng tội phạm và người nhập cư. Điều đó là không thể chấp nhận được.", Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Ông Trump đã chính thức dùng quyền hành pháp để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. Ông đồng thời khẳng định, quyết định này không phải phục vụ lời hứa ông đưa ra khi tranh cử, mà để giải quyết vấn đề an ninh và nhân đạo tại biên giới.

"Với việc ký sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp quốc gia, điều mà nhiều tổng thống Mỹ khác đã từng làm, chúng ta muốn ngăn chặn ma túy và các băng đảng tội phạm vào Mỹ qua biên giới và điều này chưa có ai từng làm trước đây", Tổng thống Donald Trump nói.

Tuyên bố của tổng thống Mỹ được đưa ra ngay sau khi quốc hội nước này thông qua một dự luật cấp ngân sách cho chính phủ và an ninh biên giới nhằm tránh để chính phủ liên bang phải đóng cửa thêm một lần nữa.

Cụ thể, trong số ngân sách mà quốc hội Mỹ thông qua có bao gồm cả khoản tiền gần 1,4 tỷ USD để xây dựng khoảng 90 km hàng rào dọc biên giới với Mexico. Tuy nhiên, số tiền này thấp hơn nhiều so với mức 5,7 tỷ USD mà ông Trump yêu cầu để xây dựng bức tường biên giới phía Nam.

Bằng việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, Tổng thống Trump sẽ có thể huy động khoản tiền 8 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng tường biên giới, nhưng sẽ khiến ông phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý từ phe Dân chủ tại quốc hội. 

Ngay sau khi tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer đã cực lực lên tiếng chỉ trích, cáo buộc ông Trump đã lạm quyền và tuyên bố của ông là vi hiến.

Lam Ninh
.
.
.