Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo làn sóng di cư khổng lồ

Thứ Năm, 02/01/2020, 20:57

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 2-1 cho biết có đến 250.000 người di cư đang chạy trốn về phía nước này từ Syria.

Người di cư Syria chạy trốn khỏi tình trạng bất ổn ở quê hương. Ảnh minh họa Reuters. 

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang là nơi nương náu của hơn 3,7 triệu người tị nạn Syria, số người tị nạn lớn nhất thế giới. Ông Erdogan cho biết Ankara đang thực hiện các bước nhằm ngăn chặn một làn sóng di cư khác tiến đến biên giới nước này.

“Hiện nay, khoảng 200.000 đến 250.000 người di cư đang di chuyển đến biên giới của chúng ta. Chúng ta đã tiến hành một số biện pháp ngăn chặn, nhưng điều này không dễ dàng. Thật khó bởi họ cũng là con người”, ông Erdogan cho biết trong một cuộc họp báo ở Ankara.

Liên hợp quốc cho biết khoảng 284.000 người đã phải rời bỏ nơi ở do mùa đông khắc nghiệt hiện nay.

Theo Reuters, các thị trấn và làng mạc tại khu vực Idlib của Syria đã bị ảnh hưởng nặng nề do các máy bay và pháo binh của Syria bắn phá kể từ khi các cuộc tấn công của chính phủ bắt đầu vào tháng trước, bất chấp một thỏa thuận được các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran đồng ý hồi tháng 9-2019 để giảm bớt căng thẳng.

Ít nhất 8 người, bao gồm 5 trẻ em, đã thiệt mạng hôm 1-1 tại thị trấn Idlib khi quân đội Syria bắn tên lửa tấn công nới trú ẩn của các gia đình đang di tản.

Một báo cáo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc cho biết thành phố Maarat al-Numan và vùng nông thôn xung quanh đã gần như không một bóng người.

“Việc bị di tản trong mùa đông làm tăng thêm sự tổn thương đối với những người bị ảnh hưởng. Nhiều người bị di tản đang rất cần hỗ trợ nhân đạo, đặc biệt là về nơi trú ẩn, thực phẩm, sức khỏe và hỗ trợ mùa đông”, OCHA cho biết.

Cơ quan này cho biết những người phải di tản trong tháng 12-2019 đang chạy trốn về phía Thổ Nhĩ Kỳ, các khu vực khác ở Bắc Idlib hoặc Bắc Syria như Afrin hay al-Bab do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ trong các hoạt động xuyên biên giới trước đó.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad, được Nga và Iran hậu thuẫn, tuyên bố sẽ chiếm lại Idlib. Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm đã ủng hộ phiến quân Syria chiến đấu để hất cẳng Assad.

Hồi tháng trước, ôn Erdogan cho biết Ankara không thể đối phó với một làn sóng người di cư mới từ Syria, cảnh báo châu Âu rằng họ sẽ chịu tác động của làn sóng này nếu các hoạt động đánh bom không dừng lại.

Moscow và Damascus đều bác bỏ cáo buộc ném bom bừa bãi các khu vực dân sự và nói rằng họ đang chiến đấu với phiến quân Hồi giáo được “truyền cảm hứng” từ al Qaeda.

Duy Tiến
.
.
.