Tổng thống Syria tuyên bố "sốc" về vụ đột kích thủ lĩnh IS

Thứ Sáu, 01/11/2019, 15:22
Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định không liên quan đến vụ đột kích nhằm vào thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi và cho rằng chiến dịch này còn nhiều điều mờ ám.

Trong cuộc phỏng vấn với thông tấn Syria SANA hôm 31-10, Tổng thống Assad tuyên bố Syria không có bất cứ vai trò nào trong cuộc đột kích nhằm vào thủ lĩnh IS và chỉ biết về cuộc đột kích qua truyền thông. Ông Assad cũng cho rằng còn nhiều nghi vấn về tuyên bố Baghdadi đã bị tiêu diệt.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: SANA

"Việc thêm vào danh sách những người tham gia vào chiến dịch có thể được tiến hành để chiến dịch trông thật hơn", ông Assad nói thêm, nhắc đến việc Mỹ nêu tên Syria trong danh sách các nước hỗ trợ chiến dịch tiêu diệt tên Baghdadi.

Cũng theo nhà lãnh đạo Syria, kể cả trong trường hợp Baghdadi bị tiêu diệt thì cuộc chiến chống IS cũng không thay đổi nhiều. Căn nguyên của vấn đề là tư tưởng Hồi giáo cực đoan đã tồn tại hơn 200 năm qua và nó sẽ không thể biến mất trong một sớm một chiều.

"Baghdadi sẽ tái sinh dưới một cái tên khác, một hình hài khác, hoặc bản thân IS cũng có thể được sản sinh với một tên gọi khác nhưng lý tưởng và mục đích của chúng thì vẫn vậy thôi", ông Assad nói.

Hôm 27-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố thủ lĩnh IS al-Baghdadi đã buộc phải kích nổ bom tự sát sau khi bị đặc nhiệm Mỹ truy đuổi đến cuối một đường hầm trong một chiến dịch quân sự có sự trợ giúp của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và cả Syria.

Ông Trump không nói rõ các nước đã giúp Mỹ như thế nào, song tiết lộ Nga đã đồng ý mở không phận cho máy bay chở đặc nhiệm Mỹ thực hiện cuộc đột kích. Moscow sau đó bác bỏ tuyên bố trên và cũng tỏ ra hoài nghi về chiến dịch của Mỹ.

Đến ngày 31-10, IS lên tiếng xác nhận thủ lĩnh Baghdadi bị tiêu diệt và nhóm đã nhóm họp để bầu ra lãnh đạo mới có tên Abu Ibrahim al-Hashemi al-Qurashi. IS cũng cảnh báo sẽ trả thù Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.