Tổng thống Syria Bashar al-Assad tái đắc cử

Thứ Sáu, 28/05/2021, 14:08
Tổng thống Syria đương nhiệm Bashar al-Assad tái đắc cử với hơn 95% số phiếu ủng hộ, nhưng kết quả bầu cử không được phương Tây công nhận.

TASS ngày 28/5 dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Syria Hammouda Sabbagh thông báo, hơn 14 triệu cử tri nước này ngày 26/5 đã đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống, đạt tỉ lệ 78%. "Tổng thống đương nhiệm al-Assad đã thắng cử với sự ủng hộ của 95,1% cử tri", ông Sabbagh nói.

Người Syria xuống đường ăn mừng ông Assad thắng cử. Ảnh: Reuters

"Người Syria cho thấy họ tràn đầy quyết tâm chống lại những thử thách nguy hiểm và viết nên một trang vinh quang khác trong lịch sử của đất nước mình", người đứng đầu cơ quan lập pháp Syria tuyên bố.

Với kết quả này, ông Assad sẽ bước vào nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp. Hai đối thủ của ông là cựu quan chức Abdallah Saloum Abdallah nhận được 1,5% số phiếu. Lãnh đạo phe đối lập Mahmoud Ahmed Marei được 3,3% số phiếu bầu.

Đây là lần thứ hai Syria tổ chức bầu cử tổng thống kể từ khi xung đột nổ ra năm 2011. Trong cuộc bầu cử năm 2014, ông Assad chiến thắng với 88% phiếu bầu.

Khi kết quả được công bố, hàng chục nghìn người Syria ủng hộ ông Assad đã tụ tập tại nhiều thành phố khác nhau để ăn mừng.

Tuy nhiên, cũng giống như lần trước đó, kết quả bầu cử ở Syria không được phương Tây công nhận. Trong một tuyên bố chung hôm 25/5, Mỹ, Đức, Pháp, Anh và Italia cho rằng cuộc bầu cử ở Syria "không công bằng và không tự do".

Tháng 7 năm ngoái, các nước phương Tây cũng không công nhận kết quả bầu cử quốc hội ở Syria, vốn có phần thắng áp đảo thuộc về đảng Baath của Tổng thống Assad và các đảng liên minh.

Syria hiện đang loay hoay tìm kiếm một giải pháp chính trị giữa các phe phái, sau khi các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan bị đẩy lùi khỏi quốc gia Trung Đông này từ năm 2018. Ông Assad cam kết dùng nhiệm kì tới đây tập trung tái thiết đất nước từ tro tàn chiến tranh.

Thiện Nhân
.
.
.