Máy bay Nga tham gia tiêu diệt 338 tay súng khủng bố Syria

Thứ Tư, 12/05/2021, 09:56
Các máy bay chiến đấu Nga hỗ trợ lực lượng Syria tiêu diệt 338 tay súng và phá huỷ hơn 80 cơ sở của các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan trong vòng hơn hai tuần.

Máy bay Nga thả bom ở Syria. Ảnh: TASS

Thông tấn Nga TASS ngày 12/5 dẫn thông báo của người phát ngôn Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga tại Syria cho biết, quân đội Syria, với sự trợ giúp của các máy bay quân sự của Nga, đã truy tìm và tiêu diệt 338 tay súng khủng bố, trong các chiến dịch chung từ ngày 23/4.

"44 (tay súng) bị bắt giữ cùng 20 phương tiện cơ giới, ngoài ra, 6 phương tiện cơ giới, 38 cơ sở cùng 45 nơi ẩn náu khác nhau đã bị phá huỷ", quan chức Nga thông tin. Syria cũng phát hiện và tịch thu 26 lô vũ khí của khủng bố, với 21,5 tấn đạn dược.

Vẫn theo phía Nga, kết quả khả quan trên đạt được nhờ nỗ lực "lên kế hoạch khéo léo cùng các hoạt động tìm kiếm, trinh sát chung" giữa Nga-Syria. "Các hành vi khủng bố chống lại quân nhân và dân thường Syria đã bị ngăn chặn", quan chức Nga nói.

Nga và Syria gần đây tăng cường hoạt động quân sự chống khủng bố, trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Syria đã được lên lịch tổ chức vào ngày 26/5 tới đây.

Moscow triển khai lực lượng đến Syria từ tháng 9/2015 và đã giúp quốc gia Trung Đông đẩy lùi các nhóm khủng bố, giành lại quyền kiểm soát nhiều phần lãnh thổ từ tay khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Từ tháng 1/2018, dưới sự bảo trợ của Nga, các bên đối đầu ở Syria đã tham gia một hội nghị hòa bình ở Moscow và kết một thỏa thuận về việc thành một uy ban gồm 150 thành viên để soạn thảo hiến pháp mới của Syria.

Tuy nhiên, phải đến cuối năm 2019, các bên mới thống nhất được thành phần của ủy ban hiến pháp. Ủy ban này đã nhóm họp một số lần, nhưng chưa có kết quả cụ thể. Moscow đang nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán, nhằm sớm đưa Syria thoát khỏi tình trạng bất ổn.

Thiện Nhân
.
.
.