Tổng thống Sudan được đề nghị giao cho Tòa án Hình sự Quốc tế

Thứ Sáu, 12/04/2019, 09:09
Reuters ngày 12-4 cho biết, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã đề nghị hội đồng quân sự mới của Sudan giao Tổng thống bị phế truất Omar al-Bashir cho Tòa án Hình sự Quốc tế để chứng tỏ công lý được thực thi. 
Tổng thống Omar al-Bashir bị ICC truy nã từ năm 2009 vì vi phạm nhân quyền. Ảnh: AP. 

Một ngày sau khi quân đội Sudan đảo chính và bắt giam Tổng thống Omar al-Bashir, Tổ chức Ân xá Quốc tế (Al) đã đề nghị nước này giao ông al-Bashir cho Tòa án Hình sự Quốc tế ICC).

Ông Kumi Naidoo, Tổng Thư ký AI cho biết, Tổng thống Bashir bị truy nã vì những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong quá trình cầm quyền. Ông al-Bashir cần phải chịu trách nhiệm và việc giao ông này cho ICC sẽ chứng tỏ cho các nạn nhân thấy rằng công lý đã được thực thi.

Được biết, Tổng thống Sudan Omar al-Bashir ngày 4-3-2019 đã trở thành nguyên thủ quốc gia đương nhiệm đầu tiên bị truy nã sau khi ICC ban hành lệnh bắt với cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh ở Darfur.

Hàng ngàn người dân Sudan đổ ra đường biểu tình đề nghị Tổng thống từ chức. Ảnh: Reuters. 

"Các nhà chức trách mới cũng cần  phải đảm bảo trách nhiệm trong nước với việc giải quyết các tội phạm nhân quyền khác theo luật quốc tế và đây là việc ưu tiên trong bất kỳ quá trình chuyển đổi nào. Không phải chịu án tử hình nhưng tội ác của những người này cần được đưa ra ánh sáng", Tổng Thư ký Al  nhấn mạnh.

Ông Omar al-Bashir (75 tuổi) trở thành Tổng thống sau cuộc đảo chính do người Hồi giáo hậu thuẫn năm 1989. Ông là một trong những tổng thống cầm quyền lâu nhất ở Sudan 

Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Sudan đã đổ ra đường phố thủ đô Khartoum biểu tình, kêu gọi Tổng thống từ chức và yêu cầu quân đội đứng về phía người dân. Bộ Ngoại giao Ai Cập ra tuyên bố "hoàn toàn ủng hộ" người dân và quân đội Sudan trong quá trình chuyển đổi chính trị.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad Ibnouf đã tuyên bố ban hành lệnh giới nghiêm trong một tháng, kéo dài từ 22h đến 4h hôm sau. 

Linh Đan
.
.
.