Quân đội Sudan đảo chính, Tổng thống al-Bashir bị bắt giam

Thứ Năm, 11/04/2019, 21:12
Sputnik ngày 11-4 đưa tin, quân đội Sudan ngày 11-4 đã bắt giữ Tổng thống Omar Al-Bashir và tuyên bố đất nước sẽ đóng cửa biên giới, không phận cho đến khi có thông báo mới. 
Tổng thống Sudan hiện đang bị quân đội nước này giam giữ. Ảnh: telesurenglish

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad Ibnouf thông báo trên truyền hình quốc gia ngày 11-4 như sau: "Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, tôi tuyên bố chế độ đã bị lật đổ và người đứng đầu đang bị giam ở một nơi an toàn". 

Ông Awad Ibnouf đồng thời cho biết, Hội đồng Quân sự mới thành lập sẽ thay Tổng thống điều hành đất nước trong hai năm trước khi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử và hiến pháp năm 2005 của nước này đã bị vô hiệu.

Được biết, ngay sau quyết định trên, phía quân đội Sudan đã áp đặt tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong vòng ba tháng. Lệnh ngừng bắn được ban hành trên toàn quốc. Không phận của Sudan, các cửa khẩu biên giới đã được lệnh đóng cửa cho đến khi có thông báo tiếp theo. 

Tổng thống Bashir, 75 tuổi, lên nắm quyền tại Sudan sau cuộc đảo chính do những người Hồi giáo hậu thuẫn năm 1989. Làn sóng biểu tình tại Sudan bắt đầu nổ ra từ ngày 19-12-2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, đồng thời bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn.

Tổng thống Bashir từng tuyên bố không từ chức và khẳng định cách duy nhất để thay đổi chính phủ là thông qua bầu cử.

N.U
.
.
.