Tổng thống Putin tiết lộ "sốc" về số gián điệp bị Nga phát giác

Thứ Sáu, 08/03/2019, 08:22
Tổng thống Putin cho biết Nga đã ngăn chặn thành công hoạt động của gần 600 điệp viên nước ngoài tìm kiếm thông tin kinh tế, khoa học và công nghệ vũ khí của nước này.

"Tổng cộng 129 gián điệp và 465 đặc vụ tình báo nước ngoài bị phát hiện trong các chiến dịch đặc biệt năm qua. Tình báo nước ngoài đang tăng cường hoạt động tại Nga. Họ tìm kiếm thông tin về chính trị, kinh tế, khoa học và công nghệ", Tổng thống Vladimir Putin ngày 7-3 thông báo với quan chức cấp cao thuộc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB), RIA Novosti đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

"Giống như trong quá khứ, giờ đây có lẽ các cơ quan tình báo nước ngoài cũng đang cố gắng tác động đến tiến trình chính trị ở Nga. Do đó, công tác tình báo phải hiệu quả hơn, được tiến hành hàng ngày và dựa trên các phương pháp hiện đại", Tổng thống Nga nói.

Ông chủ Điện Kremlin cũng yêu cầu lực lượng phản gián Nga hoạt động hiệu quả hơn để bảo mật thông tin về hoạt động phát triển, thử nghiệm, sản xuất các hệ thống vũ khí tiên tiến, công nghệ quân sự và công nghệ lưỡng dụng tối tân nhưng không được quá cứng nhắc.

"Chúng ta cũng không được lặp lại sai lầm trong quá khứ khi có nhiều dự án tiềm năng bị cất giữ và bảo vệ quá chặt chẽ trong nhiều năm vì quy trình bảo mật. Chúng ta cần cách tiếp cận linh hoạt hơn", ông Putin phát biểu.

Năm ngoái, ông Putin cho biết số gián điệp nước ngoài bị Nga phát giác 72 điệp viên và 397 kẻ "tay trong" khác. Số điệp viên bị phát hiện tại Nga có dấu hiệu tăng nhanh khi tính đến năm 2015, nước này mới phát hiện được chưa đầy 320 nhân viên tình báo nước ngoài.

Theo RIA Novosti, hoạt động của tình báo nước ngoài tại Nga gần đây gia tăng đồng thời với việc Mỹ cáo buộc Moscow "can thiệp vào tình hình nội bộ" mà không đưa ra bằng chứng.

Cuối năm ngoái, một công dân Mỹ có tên Paul Whelan, được xác định là cựu lính thủy đánh bộ và giám đốc an ninh của hãng sản xuất linh kiện ôtô BorgWarner, bị FSB bắt quả tang nhận tài liệu mật ở thủ đô Moscow.

Thiện Minh
.
.
.