Tổng thống Putin hứa sát cánh "đồng minh" Belarus

Thứ Sáu, 02/07/2021, 07:51
Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sát cánh cùng "đồng minh thân cận nhất" Belarus trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Aleksander Lukashenko đối mặt nhiều áp lực chính trị từ phương Tây.

Tổng thống Lukashenko gặp Tổng thống Putin tại Nga hồi tháng 5/2021. Ảnh: RIANovosti

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ toàn diện nhân dân Belarus anh em, trong bối cảnh tình hình chính trị đầy thách thức trong nước, khi mà áp lực chính trị cũng như trừng phạt dai dẳng từ nước ngoài đang hòng xáo trộn tình hình (tại Belarus)", TASS dẫn lời Tổng thống Putin hôm 1/7 phát biểu.

Theo ông chủ Điện Kremlin, "Belarus không chỉ là một nước láng giềng tốt với Nga mà còn là đồng minh thân cận nhất". Ông nêu rõ quan hệ giữa hai nước được duy trì "dựa trên nguyên tắc tôn trọng, ủng hộ và quan tâm đến lợi ích của nhau".

Ông Putin nhấn mạnh, Nga cam kết giúp đỡ Belarus chống đỡ lại các lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) mới ban hành. Ông khẳng định các biện pháp cấm vận do EU khởi xướng gây hại tới lợi ích của người dân và doanh nghiệp ở cả Belarus và các nước châu Âu.

Belarus hiện đang chịu nhiều áp lực từ phương Tây sau cuộc bầu cử hồi năm ngoái, vốn có phần thắng thuộc về Tổng thống đương nhiệm Aleksander Lukashenko, nhưng Mỹ và EU không công nhận kết quả; cũng như việc Belarus buộc máy bay chở khách Ireland hạ cánh ở Minsk rồi bắt giữ một nhân vật đối lập.

Thiện Nhân
.
.
.