Tổng thống Putin biết kẻ chủ mưu đứng sau vụ tấn công căn cứ ở Syria

Thứ Sáu, 12/01/2018, 08:42
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, ông biết rõ kẻ chủ mưu đứng sau các vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân sự của nước này ở Syria, cho rằng mục đích của "kẻ giấu mặt" là để làm suy yếu quan hệ giữa Moscow với các đối tác.

“Sự khiêu khích này nhằm làm các thỏa thuận trước đó bị gián đoạn. Kẻ chủ mưu nhằm vào quan hệ của chúng tôi và các đối tác như Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng muốn phá hủy những quan hệ này”, RT dẫn lời  Tổng thống Putin cho biết hôm 11-1. “Chúng tôi biết rõ âm mưu này và sẽ đoàn kết”.

Bên trong căn cứ Hmeymim của Nga. Ảnh:Sputnik

Tổng thống Putin cũng cho hay, lực lượng phiến quân ôn hòa người Turk do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn không liên quan gì đến vụ tấn công, mặc dù trước đó quân đội Nga nói rằng các thiết bị bay không người lái tấn công căn cứ Hmeymim và Tartus cất cánh từ khu vực của người Turk.

"Chúng tôi biết họ là ai. Chúng tôi biết ai trả tiền cho họ và số tiền họ nhận để khiêu khích", ông Putin nói, nhưng không nêu đích danh bên chủ mưu.

Tối ngày 6-1, phiến quân ở Syria đã dùng liền lúc 13 UAV để tấn công căn cứ không quân và hải quân của Nga ở Syria, song đều bị đẩy lùi. Hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir-S của Nga đã bắn hạ 7 UAV, 6 chiếc còn lại bị chiếm quyền điều khiển, sau đó bị Nga tịch thu.

Sau khi nghiên cứu kĩ lưỡng các thiết bị bay, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân khủng bố đã nhận được sự giúp đỡ từ “một nước nào đó sở hữu công nghệ định vị vệ tinh và điều khiển thiết bị nổ tự chế để tấn công các địa điểm định trước”.

Trước đó 1 tuần, vào đêm giao thừa, căn cứ Hmeymim của Nga cũng từng bị quân khủng bố nã pháo kích, khiến 2 quân nhân thiệt mạng.

Theo Tổng thống Putin, các đợt tấn công Hmeymim "được chuẩn bị kỹ càng" và Nga biết rõ nguồn gốc của những thiết bị đó. "Chúng được ngụy trang giống các sản phẩm thô sơ, nhưng thực tế chúng có nhiều thành phần công nghệ cao", Tổng thống Putin nói.

Thiên Minh
.
.
.