Tổng thống Philippines Duterte bất ngờ “trảm” tướng hàng đầu chống khủng bố

Thứ Sáu, 02/06/2017, 17:10

Một tướng chỉ huy trận chiến chống lại nhóm khủng bố có liên quan đến IS ở một thành miền Nam Philippines đã bị cách chức, một người phát ngôn quân đội cho biết hôm 2-6, ngày thứ 11 trong cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất của Philippines.

Việc cách chức Chuẩn tướng Nixon Fortes với cương vị tư lệnh một lữ đoàn bộ binh ở Marawi và thay thế bằng cấp phó của ông có liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố ở thành phố, người phát ngôn cho biết.

Quân đội Philippines đang tăng cường lực lượng chống khủng bố Maute

Hôm 1-6, một vụ không kích quân phiến loạn đã xảy ra sơ suất làm chết 11 quân nhân Philippines, một thiệt hại lớn mà Chính quyền Tổng thống Duterte cho biết đôi khi có thể xảy ra vì “tính chất phức tạp của chiến trường”.

Khi được hỏi liệu liệu quá trình chiến đấu có phải là lý do để cách chức ông Nixon, người phát ngôn quân đội Thiếu tá Ray Tiongson cho biết “đó có thể là lý do”.

Một nguồn tin quân sự Philippines giấu danh tính cho biết, ông Nixon bị sa thải bởi vì lực lượng do ông chỉ huy không có mặt đầy đủ ở Marawi khi nhóm khủng bố Maute bắt đầu tấn công, thậm chí ngay cả khi nguồn tin tình báo chỉ ra rằng các phần tử Hồi giáo cực đoan, bao gồm phiến quân nước ngoài đang tích tụ ở đó.

Đến nay, có 39 thành viên lực lượng an ninh Philippines tử trận khi chiến đấu chống khủng bố ở Marawi, trong khi 19 thường dân thiệt mạng và có hơn 120 tên khủng bố đã bị tiêu diệt.

Phạm Trúc
.
.
.