Tổng thống Pháp Macron: "Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà"

Thứ Ba, 16/04/2019, 08:34
Ngay sau khi vụ cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris xảy ra vào tối 15-4 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ngay lập tức đến hiện trường và kêu gọi người dân Pháp và toàn thế giới cùng nhau xây dựng lại công trình vĩ đại này.


Vào lúc 18h50 phút ngày 15-4 giờ địa phương (tức 23h50 phút giờ Việt Nam), một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp khiến công trình kiến trúc quan trọng này bị thiệt hại nặng nề, phần ngọn tháp của Nhà thờ bị đổ sập.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hủy bỏ buổi phát biểu về chính sách trên truyền hình theo kế hoạch diễn ra vào tối cùng ngày và nhanh chóng có mặt tại hiện trường cùng phu nhân để chỉ đạo xử lý vụ việc.

The Guardian đưa tin, phát biểu trước đông đảo phóng viên và người dân sau khi ngọn lửa đã được khống chế, Tổng thống Pháp gọi vụ việc vừa xảy ra là một "thảm kịch khủng khiếp".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trước báo chí về vụ cháy. Ảnh: Global News

Ông cũng dành lời cảm ơn và ca ngợi lực lượng chữa cháy cứu hộ, với lòng dũng cảm, sự chuyên nghiệp và quyết tâm cao độ đã nỗ lực dập tắt đám cháy, bảo vệ công trình thế kỷ. "Tại thời điểm này, chúng ta đã tránh được kịch bản tồi tệ nhất", ông nói, "mặc dù trận chiến không hoàn toàn thắng lợi".

"Nhà thờ Đức Bà (Notre-Dame) là lịch sử của chúng ta, là trí tưởng tượng của chúng ta, nơi chúng ta đã sống mọi khoảnh khắc tuyệt vời, và là tâm điểm của cuộc sống chúng ta. Nơi đây còn là câu chuyện trong những cuốn sách ta đọc, những bức tranh ta ngắm. Nơi đây là nhà thờ cho tất cả người dân Pháp, ngay cả khi họ chưa từng đến đây. Nhưng giờ đây nó đang bùng cháy và tôi biết nỗi buồn này sẽ được cảm nhận bởi tất cả công dân nước Pháp", Tổng thống Pháp chia sẻ.

Từ đó, ông phát động một chiến dịch quyên góp quốc tế, kêu gọi người dân, "các tài năng" và các nhà tài trợ trên thế giới hãy chung tay ủng hộ và tái xây dựng lại công trình kiến trúc vĩ đại này. "Bởi đó là những gì người Pháp mong muốn. Những gì lịch sử yêu cầu. Và bởi đó là định mệnh của chúng ta", ông nói.

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà tại Paris khiến thế giới sững sờ. Ảnh: Politico

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Pháp, Tỷ phú nước này Francois-Henri Pinault cam kết tài trợ 100 triệu Euro (tương đương 113 triệu USD) để xây dựng lại nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Thật kinh hoàng khi chứng kiến đám cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris. Có lẽ phải sử dụng đến máy bay chở nước mới dập tắt được ngọn lửa. Hãy hành động nhanh chóng!".

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết ông đang theo dõi diễn biến vụ cháy "từng phút một". "Thật là một cảnh tượng đáng buồn. Thật kinh khủng. Tôi chia sẻ nỗi buồn này với nước Pháp. Tất cả chúng ta đều ở bên Paris ngày hôm nay!", ông nói.

Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Australia Scott Morrison, Phó Thủ tướng Italia Matteo Salvini, đại diện chính phủ Đức đều bày tỏ sự quan tâm và lên tiếng chia buồn với người dân và chính phủ Pháp sau vụ việc.

Trao đổi với Reuters, trưởng lực lượng cứu hỏa Paris Jean-Claude Gallet cho biết họ đã tìm cách cứu các tòa tháp hình chữ nhật của nhà thờ khỏi ngọn lửa. "Hiện tại, chúng tôi tin rằng hai tòa tháp của Nhà thờ Đức Bà đã được cứu. Cấu trúc chính của nhà thờ được lưu giữ và bảo tồn. Vẫn tồn tại nguy cơ một số cấu trúc bên trong có thể sụp đổ", ông thông tin thêm.

A.Nhien
.
.
.