Tổng thống Park Geun-hye lại dính cáo buộc mới

Thứ Sáu, 10/02/2017, 07:53
Trong một tuyên bố của các Luật sư vì Xã hội Dân chủ của Hàn Quốc, đại diện cho bên nguyên đơn, được trích dẫn thông báo, mỗi người trong số này đòi chính phủ, bà Park cùng cựu Chánh Văn phòng Tổng thống Kim Ki-choon và cựu Bộ trưởng Văn hóa Cho Yoon-sun bồi thường 1 triệu won (873 USD), đồng thời nhấn mạnh danh sách đen đã vi phạm quyền cá nhân, quyền tự do bày tỏ ý kiến và quyền bảo vệ sự riêng tư của các nghệ sỹ. 


Bên cạnh bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân lâu năm, bà Choi Soon-sil, vốn đang làm chính trường Hàn Quốc chao đảo, thì nay, Tổng thống bị luận tội của “xứ sở Kim Chi” Park Geun-hye, cùng cựu trợ lý của bà, lại tiếp tục bị Hiệp hội các Luật sư vì Xã hội Dân chủ của nước này nộp đơn kiện liên quan đến cáo buộc chính phủ đã lập danh sách đen những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật không được nhận sự trợ giúp của Chính phủ. Những điều này hiện khiến bà Park khó mà giữ được “chiếc ghế” của mình.

Bà Park Geun-hye, người khiến chính trường Hàn Quốc chao đảo trong thời gian qua.

Trong một tuyên bố của các Luật sư vì Xã hội Dân chủ của Hàn Quốc, đại diện cho bên nguyên đơn, được trích dẫn thông báo, mỗi người trong số này đòi chính phủ, bà Park cùng cựu Chánh Văn phòng Tổng thống Kim Ki-choon và cựu Bộ trưởng Văn hóa Cho Yoon-sun bồi thường 1 triệu won (873 USD), đồng thời nhấn mạnh danh sách đen đã vi phạm quyền cá nhân, quyền tự do bày tỏ ý kiến và quyền bảo vệ sự riêng tư của các nghệ sỹ. Danh sách đen này gồm tên tuổi của gần 10.000 người hoạt động trong ngành nghệ thuật, bao gồm nhiều diễn viên, đạo diễn, nhà văn nổi tiếng.

Trong số này có đạo diễn Park Chan-wook, người từng nhận giải thưởng của Liên hoan phim Cannes năm 2004, hay Han Kang người chiến thắng giải thưởng Man Booker quốc tế viết sách về con người năm 2016.

Trước đó, hôm 7-2 vừa qua, ông Kim Ki-choon và bà Cho Yoon-sun đã bị kết tội với tội danh lạm quyền và cưỡng ép để lập ra bản danh sách đen gồm gần 10.000 người kể trên nhằm ngăn họ nhận được hỗ trợ của nhà nước. Với sự “góp mặt” của ông Kim và bà Choi, danh sách này đã lên tới 9 người.

Trong khi đó, bằng một động thái mang tính xoa dịu, cũng trong ngày 9-2, Nhà Xanh (Phủ Tổng thống) Hàn Quốc tuyên bố bà Park Geun-hye sẽ chấp nhận việc bị thẩm vấn trực tiếp “khi lòng tin với các công tố viên đặc biệt được khôi phục,” qua đó bác bỏ lời đồn đoán rằng bà sẽ tẩy chay cuộc điều tra.

Một trợ lý của Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội nhấn mạnh: “Lập trường của chúng tôi là Tổng thống sẽ chấp nhận thực hiện (việc thẩm vấn) sớm nhất có thể được khi lòng tin với các công tố viên đặc biệt được khôi phục...

Phủ Tổng thống và các công tố viên đặc biệt vẫn thu xếp các chi tiết liên quan đến vấn đề thẩm vấn, điều đó có nghĩa sẽ là sai nếu cho rằng, bà Park không chấp nhận bị thẩm vấn trực tiếp”.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Nhà Xanh từ chối chấp nhận cuộc thẩm vấn. Lý do mà Nhà Xanh đưa ra là cơ quan công tố đã tiết lộ thời gian cụ thể của cuộc thẩm vấn. Tuy nhiên, nhóm điều tra đã phủ nhận việc này.

Người phát ngôn của Nhóm công tố viên đặc biệt Lee Kyu-chul nói rằng, chính đại diện pháp lý của bà Park đã yêu cầu trì hoãn, đồng thời nêu rõ: “Chúng tôi cũng không có kế hoạch tiến hành đặt câu hỏi với Tổng thống trong ngày mai (10-2)”. Mặc dù chưa biết chính xác, nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng, việc thẩm vấn trực tiếp có thể sẽ diễn ra vào tuần tới.

Sau cuộc họp giữa ba đảng đối lập tại Hàn Quốc, hôm 8-2, lãnh đạo phe đối lập đã kêu gọi Tòa án Hiến pháp nước này đẩy nhanh tiến trình thông qua việc luận tội bà Park, với lý do để đảm bảo một quyết định được đưa ra phải công bằng trước ngày 13-3 – ngày quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Lee Jung-mi nghỉ hưu vào tháng tới.

Phát biểu trong cuộc họp với lãnh đạo nhóm nghị sĩ đảng Nhân dân Park Jie-won và lãnh đạo đảng Công lý Sim Sang-Jeung, lãnh đạo Đảng Minjoo, ông Choo Mi-ae nêu rõ: “Với sự hậu thuẫn của Quốc hội, đây là thời điểm để các đảng đối lập cùng chung tay cố gắng đề nghị Tòa án Hiến pháp thông qua phán quyết luận tội. Đó là cách duy trì trật tự và thực hiện theo yêu cầu của những người biểu tình phản đối Tổng thống Hàn Quốc”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo phe đối lập cũng yêu cầu quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn mở rộng quá trình điều tra của Nhóm công tố viên đặc biệt trong vụ bê bối liên quan đến bà Park. Cụ thể là việc tiến hành khám xét văn phòng của bà Park.

Trong một diễn biến liên quan, đối với đề nghị triệu tập thêm 15 nhân chứng của ông Lee Joong-hwan, một đại biện pháp lý của bà Park, đại diện Toà án Hiến pháp tuyên bố chỉ chấp nhận 8/15 nhân chứng, đồng thời cho biết, sẽ sắp xếp thêm các buổi điều trần khác vào ngày 16-2, 20-2 và 22-2 để thẩm vấn các nhân chứng, bao gồm bà Choi Soon-sil cùng cựu trợ lý cao cấp của bà Park là ông Ahn Chong-bum.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.