Nga và Mỹ điện đàm về Syria khi Moscow tuyên bố rút quân

Thứ Ba, 15/03/2016, 14:59
Nhà Trắng trong một thông báo vào ngày 15-3 cho biết, Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với nhau về Syria trong khi Moscow tuyên bố rút phần lớn quân tại Syria.


"Tổng thống Obama hôm nay đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về tiến trình chấm dứt chiến sự trên toàn bộ lãnh thổ Syria giữa quân chính phủ Syria cùng các đồng mình của nó với lực lượng đối lập ", thông báo cho biết.

Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ.

"Họ thảo luận việc Tổng thống Putin công bố vào hôm nay sẽ rút bớt lực lượng của Nga từ Syria và bước tiếp theo để thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tiến tới một giải pháp chính trị giải quyết xung đột", thông báo nói thêm.

Trong cuộc điện đàm, ông chủ Nhà Trắng hoan nghênh việc Nga rút quân là một việc rất cần thiết để giảm xung đột, tuy nhiên nhấn mạnh việc Chính phủ Syria tiếp tục các hành động tấn công có thể phá hoại thỏa thuận ngừng chiến và quá trình tìm giải pháp chính trị được Liên Hợp Quốc khởi xướng.

Lực lượng Không quân Nga tại Syria. Ảnh: RIA.

Điện Kremlin thông báo trước đó vào cuối ngày 14-3 rằng, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Syria ông Bashar Assad đã có cuộc điện đàm và nhất trí về việc rút phần lớn lực lượng không quân Nga tại Syria. 

Tuy nhiên, Moscow vẫn sẽ duy trì hiện diện quân sự tại quân cảng Tartus và căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia của Syria. Thời hạn rút quân hoàn toàn chưa được công bố.

Phân chia chiến trường Syria trước và sau khi Nga can thiệp. Đồ họa: UICA.

"Với sự hỗ trợ của không quân Nga, các lực lượng Syria hiện giải phóng được 400 khu vực dân cư đông đúc cùng hơn 10.000 km² lãnh thổ", RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói trong cuộc họp với Tổng thống Putin tại điện Kremlin.

Bình Nguyễn (theo TASS)
.
.
.