Tổng thống Nga bất ngờ gặp mặt Ngoại trưởng Mỹ

Thứ Tư, 12/04/2017, 22:50
Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12-4 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Lavrov tại điện Kremlin.

Ông Peskov từ chối tiết lộ nội dung được thảo luận trong cuộc họp ba người này, mà chỉ gọi đây là cuộc gặp mặt trực tiếp giữa ba người. 

Giới quan sát đánh giá đây là một cuộc gặp đầy bất ngờ bởi trước đó không có một thông tin chính thức nào về việc liệu Tổng thống Putin có đồng ý gặp mặt Ngoại trưỡng Mỹ Tillerson, người từng được ông trao huy chương tình bạn hay không.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưỡng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: ABC News

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ đã có buổi gặp khá căng thẳng với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Lavrov. 

Trong cuộc gặp hôm 12-4, ông Lavrov kịch liệt chỉ trích Mỹ vì những cuộc không kích vào các căn cứ của chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng thời cảnh báo rằng những hành động này là không thể chấp nhận được với nước Nga. 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga còn thẳng thắn đánh giá chính quyền Trump có những chính sách đối ngoại không ổn định với nhiều vị trí bị bỏ trống tại Bộ Ngoại giao.

"Thẳng thắn mà nói, chúng tôi có rất nhiều câu hỏi liên quan tới những ý tưởng mơ hồ và những mâu thuẫn về các chương trình song phương và quốc tế sắp tới từ Washington", ông Lavror chia sẻ thông qua phiên dịch viên.

Ngoại trưởng Mỹ đã có buổi gặp khá căng thẳng với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Lavrov. Ảnh: RT

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson thể hiện một thái độ giàu tính ngoại giao hơn, đồng thời chia sẻ quan điểm rằng cuộc họp này là một bước quan trọng để mỗi bên xác định được vị trí của mình và phạm vi khác biệt của cả hai. Ông cũng nhấn mạnh rằng "dựa trên sự nhất trí từ hai phía, sợi dây liên hệ của chúng ta sẽ luôn rộng mở".

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ đang có chuyến thăm đến Moscow trong bối cảnh cuộc xung đột liên quan tới vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Syria đang dần trở nên căng thẳng. 

Chỉ 24 tiếng trước khi Tillerson hạ cánh tại Moscow, Nhà Trắng đã liên tiếng cáo buộc chính quyền Putin cố tình che giấu bằng chứng chứng minh chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 7-4 vừa qua. 

An Nhiên (Theo ABC)
.
.
.