Tổng thống Nga-Pháp bàn về Syria, Ukraine trong cuộc gặp đầu tiên

Thứ Ba, 30/05/2017, 14:00
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 29-5 (giờ địa phương) đã tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Cung điện Versailles. Hai nhà lãnh đạo đã bàn luận về những vấn đề quốc tế nổi cộm như Syria, Ukraine và chống khủng bố.

Ngày 29-5, theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Nga Putin có cuộc gặp ông Macron tại Cung điện Versailles, nhân khai mạc một cuộc triển lãm về Sa hoàng Nga Pierre Đại đế - kết quả của một cuộc hợp tác nghiên cứu của 2 nước .

Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia trước thềm cuộc gặp, vấn đề Syria và Ukraine một lần nữa được đã trở thành những vấn đề chính nhất trong chương trình nghị sự giữa Tổng thống Putin và ông Macron.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Macron. Ảnh: Reuters

Liên quan đến các vấn đề quốc tế nổi cộm, Tổng thống Putin cho biết: "Chúng tôi đã tìm kiếm những điểm chung trong giải quyết các vấn đề quốc tế. Chúng tôi sẽ cố gắng để giải quyết cùng nhau”.

Tân Tổng thống Macron, qua cuộc thử lửa ngoại giao với ông Putin, đã phần nào chứng tỏ vai trò chủ động hơn của Paris trong giải quyết các vấn đề quốc tế. 

Ông Macron cho rằng Pháp đang quan tâm đến việc tăng cường hợp tác với Nga, đặc biệt trong việc giải quyết khủng hoảng Syria. Nhà lãnh đạo Pháp tiếp tục khẳng định cuộc chiến tại Syria cần "một giải pháp chính trị tổng thể."

Ông Putin cho biết ông đã nói rõ quan điểm của Nga về Syria với Macron và rằng khủng bố không thể bị đánh bại bằng cách lật đổ chính quyền hợp pháp của một quốc gia.

2 nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về vấn đề trên bán đảo Triều Tiên và Ukraine. Tổng thống Putin nói rằng Nga và Pháp đã quyết tâm hợp tác để giải quyết các cuộc khủng hoảng nói trên và cam kết tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu.

Vượt qua những rào cản trong mối quan hệ “tồi tệ” còn lại từ thời cựu Tổng thống Hollande, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý thành lập một nhóm làm việc chung về chống khủng bố.

Cuộc gặp lần này giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra theo lời mời của Tổng thống Pháp Macron trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin hôm 18-5. Ông Macron trong cuộc điện đàm nhấn mạnh rằng: “Bất chấp việc hai nước có cách tiếp cận khác nhau về nhiều vấn đề, Nga và Pháp vẫn có một mối quan hệ lâu đời và đặc biệt”.

Ông Emmanuel Macron từng thừa nhận tầm quan trọng của việc đối thoại với Nga để giải quyết các vấn đề quốc tế như hồ sơ Syria và Ukraina, mà ông dự kiến thảo luận trong cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin.

“Rất nhiều vấn đề quốc tế không thể được giải quyết mà không có Nga và tôi đang tìm kiếm những cuộc đối thoại với Moscow”, Tổng thống Macron nói trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 tại Sicily, Italia trước cuộc gặp với Tổng thống Putin.

RT dẫn tuyên bố của Điện Kremlin cho biết, hai Tổng thống cũng đã thảo luận về triển vọng quan hệ Nga-Pháp trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, kinh tế, văn hoá và nhân đạo. Tuy nhiên, vẫn còn phải cần thời gian để xem liệu tân Tổng thống Pháp có thưc sự muốn một mối quan hệ hòa hữu Nga hay không. Trong quá trình vận động tranh cử, ông Emmanuel Macron đã cam kết đối phó kiên quyết với Nga, theo Sputnik.

Dù ông Macron có lập trường, có xu hướng đối đầu với Nga, nhưng Tổng thống Putin là một trong những lãnh đạo đầu tiên trên thế giới chúc mừng ông Macron đắc cử và thúc giục tân Tổng thống Pháp vượt qua rào cản về lòng tin để hợp tác vì an ninh, ổn định toàn cầu.

P.N.
.
.
.