Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia chống lại COVID-19

Thứ Bảy, 14/03/2020, 07:08
Tổng thống Donald Trump ngày 13/3 tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, mở đường cho việc chi 50 tỷ USD ngân sách liên bang trong cuộc chiến chống lại COVID-19 đồng thời từ chối chịu trách nhiệm cá nhân về những thất bại của chính quyền ngay từ đầu khi dịch bệnh bùng phát.
Ảnh Reuters. 

Thông báo này là một phần trong một loạt các biện pháp mới mà ông Trump hy vọng có thể kiểm soát cuộc khủng hoảng y tế dẫn đến một tuần thị trường chứng khoán lên xuống và những gián đoạn lớn đối với cuộc sống hàng ngày của người dân.

Ông nói rằng hành động khẩn cấp này sẽ “giải phóng toàn bộ sức mạnh của chính phủ liên bang” và kêu gọi người Mỹ hợp tác trong thời kỳ căng thẳng này. “Với hành động rất tập thể và chia sẻ sự hy sinh, quyết tâm quốc gia, chúng ta sẽ vượt qua mối đe dọa của virus”, ông nói.

Hành động này của chính quyền Trump được đưa ra hai ngày sau khi Mỹ tuyên bố “chặn lối vào” nước này từ châu Âu, trong khi châu Âu đang được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi là ổ dịch mới.

Một bức ảnh được chụp cuối tuần qua cho thấy Tổng thống Mỹ có tiếp xúc với một quan chức Brazil tại câu lạc bộ tư nhân tại Florida của ông, người đã xét nghiệm dương tính với virus Corona. Ông Trump cho biết bản thân ông có thể sẽ được thử nghiệm khá sớm, trái ngược với lập trường trước đó. Tuy nhiên, ông Trump, 73 tuổi, cho rằng ông không có kế hoạch tự cách ly mình vì đến nay không có các triệu chứng.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra khi COVID-19 đang lây lan nhanh chóng, với 138.000 người nhiễm và hơn 5.000 ca tử vong. Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng đang ngày một sâu sắc trên toàn thế giới khi ngày càng nhiều trường học, doanh nghiệp đóng cửa, các sự kiện thể thao, văn hóa bị đình chỉ, nhiều lệnh cấm đi lại tiếp tục được đưa ra.

Duy Tiến
.
.
.