Tổng thống Mỹ tuyên bố Triều Tiên là nước tài trợ khủng bố

Thứ Ba, 21/11/2017, 08:15
Ngày 20-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt kê Triều Tiên vào danh sách những nước tài trợ khủng bố và tuyên bố sẽ áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters 

Tuyên bố này của Tổng thống Trump được đưa ra không lâu sau khi ông kết thúc chuyến thăm dài ngày đến 5 nước châu Á, nơi mà vấn đề Triều Tiên được trở thành nội dung thảo luận của ông với lãnh đạo các nước. Bộ Tài chính Mỹ sẽ đưa ra cụ thể các lệnh cấm vận bổ sung đối với Bình Nhưỡng vào ngày 21-11. 

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: "Bên cạnh chương trình hạt nhân là mối đe dọa đối với thế giới, Triều Tiên còn liên tục ủng hộ những hành động khủng bố quốc tế, bao gồm cả ám sát trên đất của nước khác."

Ông Trump, vốn dĩ luôn chỉ trích chính sách của người tiền nhiệm đối với Triều Tiên, cũng không quên nhắn nhủ rằng những chính sách mạnh tay đối với Triều Tiên nên được thực hiện "từ rất lâu rồi".

Triều Tiên lâu nay vẫn theo đuổi chương trình hạt nhân bất chấp sự phản đối và các lệnh cấm vận từ các tổ chức quốc tế, nước này cũng không che giấu gì ý định muốn phát triển đầu đạn tên lửa có thể vươn tới lãnh thổ của Mỹ.

Nước này đã nhiều lần thử tên lửa "bay" qua lãnh thổ Nhật Bản và trong ngày 3-9 vừa qua, Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 và cũng là vụ thử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Ngoài Triều Tiên, Mỹ cũng từng liệt kê ba nước, gồm Iran, Sudan và Syria vào danh sách những nước có tài trợ khủng bố. 

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Trump có đề cập đến vụ việc của Otto Warmbier, một sinh viên của Mỹ đã tử vong sau một chuyến đi đến Triều Tiên và bị giam giữ một thời gian tại đây. Cái chết của anh này như đổ thêm dầu vào lửa trong quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 2 vừa qua, kế hoạch về một cuộc đàm phán trực tiếp giữa quan chức Mỹ và Triều Tiên đã bị đổ bể sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cấp visa cho một đoàn quan chức Triều Tiên đến Mỹ sau vụ một công dân Triều Tiên bị sát hại tại Malaysia.

Triều Tiên từng bị Mỹ liệt kê vào danh sách tài trợ khủng bố sau vụ đánh bom nhằm vào một máy bay của hãng Korean Air, khiến 115 người thiệt mạng hồi năm 1987. Tuy vậy, dưới thời của cựu Tổng thống George W. Bush, Triều Tiên đã được rút ra khỏi danh sách này như một hành động để đổi lấy tiến trình đàm phán hạt nhân.


Duy Tiến
.
.
.