Mỹ sẵn sàng đàm phán với Iran nhưng không đổi lệnh cấm vận

Thứ Ba, 31/07/2018, 09:45
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30-7 cho biết, ông sẵn sàng gặp lãnh đạo Iran mà không cần có điều kiện trước để thảo luận về cách cải thiện quan hệ hai nước sau khi ông rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.
Tổng thống Mỹ bày tỏ sẵn sàng gặp mặt lãnh đạo Iran. Ảnh Reuters

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Nếu họ muốn, chúng tôi sẽ gặp nhau.”

Tôi sẽ gặp bất kỳ ai. Tôi tin tưởng vào các cuộc gặp”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng khi được hỏi rằng liệu ông có sẵn sàng gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani hay không.

Đáp lại, Iran nhấn mạnh rằng cách để quay trở lại bàn đàm phán là Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và 6 cường quốc, hay còn gọi là JCPOA, mà ông Trump đã tuyên bố tách khỏi hồi tháng 5 vừa qua.

“Tôn trọng các quyền quốc gia của Iran, giảm thiểu các hành động thù địch và quay trở lại với thỏa thuận hạt nhân là các bước để mở ra con đường giao thoa giữa Mỹ và Iran,” Cố vấn Tổng thống Iran, Hamid Aboutalebi cho biết.

Mỹ đang tạo sức ép tối đa để Iran từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Trong khi đó, Iran và các nước còn lại của thỏa thuận hạt nhân đang tìm cách cứu vãn thỏa thuận này, mặc cho phía Mỹ đã bắt đầu tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Chưa có một Tổng thống Mỹ nào gặp mặt trực tiếp với lãnh đạo Iran kể từ khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran vào sau năm 1979. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã “phá băng” trong quan hệ hai nước với một cuộc điện thoại với ông Rouhani vào năm 2013.

Nhà Trắng đã khẳng định rằng việc ông Trump sẵn sàng gặp lãnh đạo Iran không làm thay đổi các chính sách cứng rắn của Washington với Tehran.

Duy Tiến
.
.
.