Tổng thống Mỹ phủ nhận điều 120.000 quân để đón đầu Iran

Thứ Tư, 15/05/2019, 10:28
Quân đội Mỹ cho biết họ đã sẵn sàng đối đầu với “mối đe dọa sắp xảy đến với lực lượng Mỹ ở Iraq” từ lực lượng do Iran chống lưng, sau khi Arab Saudi cho biết hai trạm bơm dầu của họ bị máy bay không người lái tấn công vào ngày 14-5.
Ảnh minh họa. (AP)

Vụ tấn công mới này, xảy ra chỉ hai ngày sau vụ phá hoại tàu chở dầu gần Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, đồng thời cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang ngày càng được đẩy lên cao sau khi Washington quyết định cố gắng cắt giảm xuất khẩu dầu của Iran về con số không và tăng cường sự hiện diện quân sự ở vùng Vịnh để đáp trả những gì họ gọi là mối đe dọa từ Iran.

Vụ tấn công ngày 14-5 nhằm vào các trạm bơm dầu cách thủ đô Riyadh của Arab Saudi khoảng 320 km về phía Tây, cùng với vụ tấn công tàu ngoài khơi Fujairah, đã làm dấy lên lo ngại rằng Mỹ và Iran có thể sẽ rơi vào một cuộc xung đột quân sự thực sự.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ thông tin của New York Times rằng các quan chức Mỹ đang thảo luận về kế hoạch triển khai đến 120.000 binh sĩ đến Trung Đông để đối phó với bất kỳ cuộc tấn công hay tăng tốc vũ khí hạt nhân của Iran.

“Đây là tin giả mạo… Chúng tôi chưa có kế hoạch cho điều đó. Hy vọng là chúng tôi sẽ không phải làm như vậy. Và nếu như có phải làm điều đó, chúng tôi sẽ gửi số quân lớn hơn nhiều”, ông Trump phát biểu.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết sẽ không có cuộc chiến nào với Mỹ dù hai bên có căng thẳng về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Iran cũng như nhiều vấn đề khác.

Năm ngoái, Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 giữa Iran và các cường quốc khác, kể từ đó Mỹ tăng cường các lệnh trừng phạt với Iran.

Các biện pháp trừng phạt này nhằm chặn xuất khẩu dầu mỏ của Iran, buộc Iran phải chấp nhận các giới hạn nghiêm ngặt hơn đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Duy Tiến
.
.
.