Tổng thống Mỹ "phay" cả đồng minh thân cận nhất

Thứ Năm, 31/05/2018, 21:46
Tổng thống Mỹ vừa đưa ra quyết định áp thuế nhôm, thép đối với Canada, Mexico và EU, những đối tác thương mại lớn bậc nhất của mình. 
Tổng thống Mỹ quyết định áp thuế nhôm và thép nhập khẩu từ Canada, Mexico và EU. Ảnh minh họa Yeshiva World News

Theo đó, lần lượt mức thuế 25% và 10% sẽ được áp dụng đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu, có hiệu lực vào nửa đêm 31-5 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết.

Quyết định này của Tổng thống Mỹ Trump ngay lập tức làm dấy lên lo ngại về những "hành vi tương tự" từ các nước chịu ảnh hưởng đối với các mặt hàng của Mỹ.

Trước đó, ông Trump từng công bố về mức thuế áp đặt lên mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ hồi tháng 3 vừa qua, tuy nhiên, sau đó đã đưa ra một vài trường hợp ngoại lệ.

Canada, Mexico và EU là những nước và khu vực nằm trong diện "ngoại lệ" này, đồng thời, phía Mỹ cũng đã hy vọng về những cuộc đàm phán với các đối tác quan trọng này nhằm giải quyết mối quan ngại về sự đi lùi của ngành sản xuất nhôm, thép trong nước. Những cuộc đàm phán này có hạn chót là ngày 31-5 (giờ Mỹ).

Quyết định này của Tổng thống Mỹ có thể sẽ đẩy người dân nước này vào cảnh phải đối mặt với tình trạng nhiều mặt hàng đột ngột tăng giá do giá nhôm và thép tăng. Đồng thời, nó cũng có thể đẩy Mỹ vào tình thế tranh chấp thương mại trên nhiều mặt trận.

EU, một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ đã cảnh báo rằng khu vực này sẽ có biện pháp trả đũa thích đáng, như áp thuế 25% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ như xe máy, vải bò, thuốc lá, nước ép việt quất và bơ đậu phộng...

Lệnh áp thuế này của Mỹ cũng có thể ảnh hưởng đến tiến trình tái đàm phán NAFTA mà Mỹ từng là thành viên cùng với Canada và Mexico.

Canada là nước xuất khẩu thép lớn nhất sang Mỹ theo số liệu năm vừa qua, xếp sau đó là Hàn Quốc và Mexico.

Không dừng lại ở đó, chính quyền ông Trump hôm 29-5 còn tuyên bố tiến tới áp mức thuế lên đến 50 tỷ USD đối với hàng hóa từ Trung Quốc, một động thái "trả đũa" cho hành động ăn cắp "tài sản trí tuệ" của Mỹ.


Duy Tiến
.
.
.