Tổng thống Mỹ dọa "trả đũa" Syria sau nghi án tấn công hóa học

Thứ Hai, 09/04/2018, 08:19
Ngày 8-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng rằng những bên có liên quan trong vụ tấn công hóa học nhằm vào thường dân ở Syria hôm 7-4 vừa qua sẽ phải "trả giá đắt".
Tổng thống Mỹ đe dọa những bên có liên quan đến vụ tấn công hóa học tại Syria sẽ phải trả giá đắt. Ảnh Reuters 

Trong một Tweet được đăng tải ngày 8-4, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Rất nhiều người đã chết, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, trong vụ tấn công hóa học thiếu suy nghĩ tại Syria. Khu vực diễn ra thảm họa đang bị quân đội Syria phong tỏa và bao vây, khiến đây trở thành nơi hoàn toàn không thể tiếp cận với thế giới bên ngoài”. 

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: "Tổng thống Nga Putin và Iran sẽ phải chịu trách nhiệm khi chống lưng cho chính phủ Syria. Cái giá phải trả sẽ rất đắt."

Đây là lần hiếm hoi Tổng thống Mỹ Donald Trump thẳng thắn lên tiếng chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong khi đó, các tổ chức quốc tế vẫn đang nỗ lực để xác định nguyên nhân và những bên có liên quan trong vụ tấn công ngày 7-4 tại thị trấn Douma, Syria.

Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Hiệp hội Y tế Mỹ - Syria (SAMS) và lực lượng nổi dậy tại Đông Ghouta (Syria) ra thông cáo chung, cáo buộc quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại khu vực này. 

SAMS cho biết ít nhất 48 người đã chết và có những triệu chứng cho thấy những người này đã tiếp xúc với một loại chất độc hóa học. Ngoài ra, hơn 500 người khác đã được đưa tới các trung tâm y tế với triệu chứng tương tự. 

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng phản đối bất kỳ một hành động vũ trang nào chỉ dựa trên cơ sở của những cáo buộc "bịa đặt và bị thêu dệt". Chính phủ Syria cũng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc đứng đằng sau vụ tấn công này.

Lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Trump hoàn toàn có khả năng trở thành sự thật khi hồi tháng 4 năm ngoái, ông đã ra lệnh phóng tên lửa hành trình tấn công một sân bay quân sự của Syria sau cáo buộc chính phủ nước này đứng đằng sau vụ tấn công hóa học nhằm vào thường dân trước đó. 

Duy Tiến
.
.
.