Tổng thống Mỹ đến California trong bão chính trị tại Nhà Trắng

Thứ Tư, 14/03/2018, 10:38
Ngay sau khi tạo cơn bão trong chính trường nước Mỹ bằng việc sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-3 đã đến San Diego, California để mục sở thị một số mẫu thiết kế cho bức tường biên giới với Mexico.
Tổng thống Mỹ tham quan và nhận xét những mẫu thiết kế của bức tường biên giới với Mexico. Ảnh Reuters

"Bức tường biên giới là tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng ta. Bức tường này sẽ giúp nước Mỹ tiết kiệm được hàng trăm tỷ USD, gấp rất nhiều lần mức giá của nó," ông Trump phát biểu trước các quan chức Hải quan và Tuần tra biên giới và cơ quan Nhập cư và Hải quan Mỹ tại California.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến California kể từ khi ông nhậm chức, bang đông dân và giàu có nhất nước Mỹ. Chuyến thăm này cũng diễn ra chỉ một tuần sau khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố kế hoạch khởi kiện bàng này về "cản trở nỗ lực cưỡng chế nhập cư trái phép của liên bang". 

Trước khi đến bang này, thậm chí Tổng thống Trump còn đăng trên Twitter rằng "hàng ngàn tội phạm nguy hiểm và bạo lực từ bên ngoài đã được thả ra" do chính sách bảo vệ di dân của California.

Đứng bên những mẫu thiết kế cho bức tường biên giới, ông Trump nhấn mạnh "bức tường cao là cần thiết để ngăn cản những kẻ 'giỏi leo trèo".

Thống đốc California Jerry Brown đã chia sẻ bức thư của mình gửi cho Tổng thống Mỹ trên trang Twitter cá nhân, trong đó có nhấn mạnh California "phát triển mạnh mẽ nhờ chính sách mở cửa đối với những người nhập cư và những người có sáng tạo đổi mới từ khắp nới trên thế giới".

"Bất kỳ ai đến California đều có thể thấy rằng ở đây chúng tôi ưu tiên những cây cầu chứ không phải những bức tường. Nếu ngài Tổng thống đến đây, xin mời ông đi theo hướng Bắc đến khu vực Thung lũng Trung tâm - cũng là trái tim của bang. Tại đây có những thành phố như Fresno và Madera nơi mà nhiều cây cầu sông và cầu cạn đang được xây dựng để nối dài cho tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên và duy nhất của nước Mỹ".  

Đáp lại những lời chỉ trích của Thống đốc California, ông Trump cho rằng ông Brown đã không hành động vì lợi ích của người dân, không đảm bảo sự an toàn của người dân với chính sách thuế "trên trời", theo ABC News.

8 mẫu thiết kế của bức tường biên giới được trưng bày cho Tổng thống Mỹ tại San Diego được hoàn thành từ tháng 10-2017. 6 công ty đã được lựa chọn để tham gia vào quá trình thiết kế. Theo Cơ quan Hải quan và Tuần tra Biên giới Mỹ, 4 trong 8 mẫu thiết kế được làm từ bê tông, 4 mẫu còn lại được làm bằng nguyên liệu khác.

Nhà Trắng đã kêu gọi 18 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường này.

Ngay sau khi mục sở thị những mẫu thiết kế này, Tổng thống Mỹ Trump đã có bài phát biểu trước các binh sĩ đóng quân tại Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Miramar, sau đó ông tham dự một sự kiện gây quỹ tại Beverly Hills. 

Duy Tiến
.
.
.