Tổng thống Mỹ đề xuất gói ngân sách trị giá nghìn tỷ USD

Thứ Năm, 16/03/2017, 21:22

Ngày 16-3, Nhà Trắng tiết lộ về khoản ngân sách trị giá hơn 54 tỷ USD cho Lầu Năm Góc và công tác đảm bảo an toàn tại khu vực biên giới, trong khi đó lại cắt giảm đáng kể các khoản ngân sách dành cho nhiều cơ quan chính phủ khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Kế hoạch về khoản ngân sách trị giá 1,1 nghìn tỷ USD đã được trình lên Quốc hội Mỹ, kéo theo đó là một sự sụt giảm đáng kể của lực lượng lao động liên bang và cắt giảm ngân sách cho nhiều cơ quan, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Cơ quan Bảo vệ Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Bộ Ngoại giao.

Ngân sách dành cho quốc phòng tăng, đây cũng là một trong những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông Trump đang dần được hiện thực hóa: Dành 1,5 tỷ USD để xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico và dành 2,6 tỷ USD cho dự án này vào năm tiếp theo.

Ông Trump từng nói: “Một kế hoạch ngân sách tốt phải có mục tiêu hàng đầu là sự an toàn của công dân Mỹ - bởi nếu không có sự an toàn, không có thịnh vượng.”

Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ (EPA) sẽ bị cắt khoảng 31% ngân sách, tương đương 2,6 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp và Ngoại giao sẽ bị cắt lần lượt là 21% (4,7 tỷ USD) và 28% (10 tỷ USD).

Thêm vào đó, viện trợ nước ngoài sẽ bị cắt giảm, lượng tiền rót cho Liên Hợp Quốc cũng như các ngân hàng phát triển đa phương khác cũng sẽ giảm.

Các chương trình thuộc các lĩnh vực khác, từ nghiên cứu y học đến nghệ thuật cũng sẽ bị cắt giảm đáng kể, nếu không muốn nói là toàn bộ ngân sách. Trong đề xuất của Tổng thống Trump, ông còn đề nghị xóa bỏ Quỹ Học bổng Quốc gia.

Duy Tiến
.
.
.