Tổng thống Mỹ chưa hề đọc qua báo cáo điều tra chống lại mình

Chủ Nhật, 07/04/2019, 09:06
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-4 (giờ địa phương) cho biết ông chưa hề đọc báo cáo điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông với phía Nga, bản báo cáo mà phía đảng Dân chủ yêu cầu phải được công bố đầy đủ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

“Tôi chưa hề đọc bản báo cáo của Mueller, mặc dù tôi có đầy đủ quyền để làm điều đó. Tôi chỉ biết về kết luận cuối cùng, và cũng là quan trọng nhất, đó là không có sự thông đồng nào”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trên Twitter.

Tổng chưởng lý của Mỹ William Barr cho biết ông có kế hoạch công khai bản sao báo cáo điều tra dài gần 400 trang này của ông Mueller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 vào giữa tháng này hoặc có thể sớm hơn. Bản báo cáo này được hoàn thành hôm 22-3 vừa qua sau hơn 22 tháng điều tra.

Ông Barr sau đó hai ngày gửi một bức thư dài 4 trang lên Quốc hội Mỹ, phác thảo ra những ý chính của bản báo cáo. Tổng chưởng lý nói với các nghị sẽ rằng cuộc điều tra đã không xác định được các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump đã âm mưu với phía Nga, nhưng không “buông tha” ông Trump với khoản cản trở thực thi công lý.

Ông Barr cho biết ông đã kết luận rằng không có đủ bằng chứng cho thấy ông Trump phạm tội cản trở công lý. Tuy nhiên, theo các phương tiện truyền thông của Mỹ, các thành viên trong đội ngũ của ông Mueller không hài lòng với cách mà ông Barr, một người do Tổng thống Trump chỉ định, mô tả các kết luận của báo cáo.

Trả lời phỏng vấn trên kênh Fox về vấn đề nhiều người đang yêu cầu công bố bản báo cáo, ông Trump cho biết: “Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào tổng chưởng lý, bất kỳ điều gì mà ông ấy muốn”.

Trong một dòng Tweet khác, ông Trump đã gọi bản báo cáo này là “một sự lãng phí thời gian hoàn toàn”. Trước nay chính phủ Nga luôn phủ nhận cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.