Tổng thống Mỹ bất ngờ dọa tạm ngưng thỏa thuận với Hàn Quốc

Thứ Sáu, 30/03/2018, 10:25
Ngày 29-3 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể sẽ "tạm ngưng" thỏa thuận thương mại vừa đạt được với Hàn Quốc như một biện pháp "đòn bẩy" cho các cuộc đàm phán với Triều Tiên, CNBC đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đóng băng thỏa thuận thương mại mới đạt được với Hàn Quốc. Ảnh Reuters.

Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Tôi có thể đóng băng thỏa thuận này cho tới khi hoàn tất thỏa thuận với Triều Tiên. Bởi vì đó là một lá bài rất mạnh và tôi muốn chắc chắn rằng tất cả được đối xử công bằng".

Nhiều chuyên gia đặt ra câu hỏi về việc bằng cách nào mà đóng băng thỏa thuận với Hàn Quốc, một đồng minh quan trọng của Mỹ, có thể trợ giúp cho các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Giới chức Hàn Quốc hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về kế hoạch đóng băng thỏa thuận của ông Trump.

Đầu tháng này, ông Trump đã chấp nhận lời đề nghị của phía Hàn Quốc để gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tháng 5.

Các quan chức ngoại giao Mỹ đã nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc gặp nào giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên chỉ đơn giản là một cuộc họp, chứ không phải là một cuộc đàm phán chính thức về chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Trump trong một Tweet hôm 28-3 cho rằng đây là một "cơ hội tốt" để đạt được "hòa bình và phi hạt nhân hoá" với lãnh đạo Triều Tiên.

Duy Tiến
.
.
.