Tổng thống Mỹ: Quan hệ Mỹ-Nga đang tồi tệ chưa từng có

Thứ Năm, 12/04/2018, 08:42
Trong một tweet được đưa ra hôm 11-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức tồi tệ chưa từng có trong lịch sử, thậm chí là còn hơn cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian tham dự APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam. Ảnh Getty Images

"Mối quan hệ của chúng ta với Nga đang ở mức xấu chưa từng thấy, kể cả trong thời Chiến tranh Lạnh. Không có lý do gì cho điều này xảy ra", Tổng thống Mỹ cho biết.

Ông Trump nhấn mạnh thêm: "Nga cần chúng ta giúp đỡ trong vấn đề kinh tế của họ, đây là điều cũng rất dễ thực hiện, và chúng ta cần tất cả các nước hợp tác với nhau. Có nên dừng chạy đua vũ trang lại chăng?"

Dù đây không phải là một tuyên bố "sốc" của ông Trump nhưng nó lại gây bất ngờ bởi phát biểu này được đâu ra sau khi chính Tổng thống Mỹ đe dọa "Nga hãy chuẩn bị tinh thần đi vì những tên lửa chất lượng, mới và 'thông minh' của Mỹ đang tiến đến" Syria.

Chưa dừng lại ở đó, Tổng thống Mỹ còn khuyên Moscow không nên “trở thành đối tác” với chính quyền đã giết hại chính người dân của mình, ngụ ý cáo buộc lực lượng chính phủ Syria gây ra vụ tấn công vũ khí hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng được cho là xảy ra tại thị trấn Douma ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria hôm 7-4.

"Đáng nhẽ các ông không nên ủng hộ một kẻ "giết người bằng khí gas" lấy giết chóc làm niềm vui như vậy," Tổng thống Mỹ nói trên Twitter.

Dòng trạng thái trên Twitter được Tổng thống Mỹ đưa ra lúc chiều muộn ngày 11-4 (giờ Việt Nam), được cho là động thái  nằm trong "những quyết định chủ đạo" của ông Trump liên quan đến phương án đáp trả cho vụ tấn công hóa học được cho là đã xảy ra tại Syria, theo RT.

Trước đó, Nga đã đưa ra tuyên bố cứng rắn nhằm bảo vệ cho Syria. Đại sứ Nga tại Lebanon, ông Alexander Zasypkin tuyên bố bất kỳ tên lửa nào của Mỹ bắn vào Syria đều sẽ bị bắn hạ và các bệ phóng của chúng cũng sẽ bị tấn công đáp trả ngay lập tức. 

Tuy vậy, việc ông Trump sử dụng mạng xã hội Twitter quá nhiều đã khiến nhiều người "không hài lòng", thậm chí là trong nội bộ nước Mỹ. 

Duy Tiến
.
.
.