Tổng thống Mỹ Obama cam kết hoàn thành hiệp định TTP giúp châu Á phát triển

Thứ Ba, 06/09/2016, 22:36
Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết giúp châu Á phát triển khi ông tuyên bố thúc giục Quốc hội thông qua Hiệp định Hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Phát biểu tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào nhân chuyến công tác cuối cùng đến châu Á trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Obama thừa nhận chưa thể thực thi bản hiệp ước thương mại gồm 12 quốc tham gia, nên một số quốc gia đồng minh ở châu Á hoài nghi về chính sách tái cân bằng của chính quyền Washington đối với khu vực.

“Mối quan tâm của Mỹ đối với châu Á-Thái Bình Dương không phải là mới. Cũng không phải nhất thời. Nó phản ánh lợi ích quốc gia căn bản”, ông Obama phát biểu trong Hội trường văn hóa Quốc gia Lào vào chiều 6-9 trước 1.000 quan khách tham dự Hội nghị ASEAN.

Tổng thống Mỹ Obama phát biểu trong Hội trường Văn hóa Quốc gia Lào

Chính sách đối ngoại của chính quyền Obama được đặc trưng bởi sự tái cân bằng đối với khu vực châu Á, Mỹ luôn cố gắng phát triển quan hệ kinh tế và chiến lược với các quốc gia trong vực.

Năm 2009, ông được phong là Tổng thống Mỹ đầu tiên “quan tâm tích cực nhất đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương.”

Ông Obama cũng là vị tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử đến thăm Lào. Trong cuộc họp với Chủ tịch Bounnhang Vorachith, ông Obama thông báo Mỹ cam kết hỗ trợ 90 triệu USD giúp Lào làm sạch bom mìn sau chiến tranh.

Trúc Phạm
.
.
.