Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên điện đàm với Tổng thống Nga

Thứ Tư, 27/01/2021, 07:38
Chính quyền Biden trước đây từng bày tỏ sẵn sàng làm việc với Moscow để gia hạn hiệp định kiểm soát vũ khí cuối cùng còn lại giữa hai nước, nhưng có thông tin rằng họ không có kế hoạch “thiết lập lại” mối quan hệ đang xấu đi với Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh Sputnik. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm đầu tiên với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Moscow là vì lợi ích của cả hai nước. Ông Putin nói thêm rằng với tầm ảnh hưởng của hai nước đối với an ninh và ổn định toàn cầu, sự cải thiện trong đối thoại giữa hai cường quốc cũng sẽ mang lại lợi ích cho toàn thế giới, Sputnik đưa tin.

Trong cuộc điện đàm, diễn ra theo sáng kiến ​​của ông Biden, hai tổng thống đã thảo luận về một số vấn đề, trong đó có các yếu tố khiến quan hệ song phương gặp khó khăn trong thời gian qua. Theo Nhà Trắng, ông Biden đã nêu ra các vấn đề như các cuộc tấn công mạng gần đây nhằm vào các công ty và tổ chức chính phủ của Mỹ mà Mỹ quy trách nhiệm cho Nga nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Hai tổng thống qua điện thoại cũng thảo luận về vấn đề hiệp ước START Mới sắp hết hạn, hiệp định vũ khí cuối cùng hạn chế kho vũ khí hạt nhân của hai quốc gia. Cả ông Biden và ông Putin đều bày tỏ sự hài lòng với thỏa thuận sơ bộ về việc gia hạn hiệp ước. Điện Kremlin cho biết các thủ tục chính thức cho việc gia hạn START Mới sẽ được hoàn tất trong những ngày tới.

Quan hệ Mỹ-Nga đã đi xuống kể từ năm 2014 liên quan đến tình hình bất ổn ở Đông Ukraine. Mối quan hệ ngày càng xấu đi sau khi Washington đưa ra một loạt cáo buộc vô căn cứ chống lại Moscow, bắt đầu với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 cũng như các cuộc tấn công mạng. Những cáo buộc này thường được theo sau bởi các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga, vốn đã bị Điện Kremlin lên án gay gắt. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần bày tỏ sự sẵn sàng bình thường hóa quan hệ song phương nếu Nhà Trắng cũng có thiện chí, nhưng cho đến nay chính quyền mới vẫn chưa đưa ra ý định như vậy.

Duy Tiến
.
.
.