Tổng thống Mỹ: "Iran sẽ gọi điện ngay khi tôi tái đắc cử"

Thứ Ba, 13/10/2020, 15:26
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Iran sẽ háo hức đạt được thỏa thuận mới với Mỹ nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh AP. 

Trong cuộc vận động tranh cử ngày 12/10 tại Florida, ông Trump nhấn mạnh rằng ông đã rút khỏi “thỏa thuận hạt nhân thảm khốc đạt được trong thời người tiền nhiệm”. “Có thể cuộc gọi đầu tiên tôi nhận được sau khi tái đắc cử sẽ là từ Iran, háo hức muốn đạt được thỏa thuận bởi GDP của họ đang giảm 28%”, ông Trump nhận định.

Cuối tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông hy vọng rằng Washington sẽ tiếp tục chính sách hiện tại với Iran bất kể kết quả của cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 này thế nào.

Ngoại trưởng Mỹ nhận định rằng các nước EU như Pháp, Đức hay Anh cũng hài lòng với chính sách của Mỹ với Iran dù họ không muốn công khai thừa nhận điều này.

Hồi tháng 9, phát biểu trước người ủng hộ ở Dayton, Ohio, ông Trump cho biết Mỹ muốn Iran là một nước mạnh nhưng không muốn Iran có vũ khí hạt nhân.

Mỹ đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với ngành ngân hàng, dầu mỏ và các lĩnh vực khác của nền kinh tế Iran sau khi chính quyền Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa quốc gia với Tehran vào năm 2018.

Ngoại trưởng Pompeo hồi tháng 9 cũng cho biết rằng Mỹ sẽ tiếp tục “chiến dịch gây áp lực tối đa” đối với Iran cho đến khi đạt được một thỏa thuận toàn diện. Năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ cho biết Tehran nên thay đổi cơ bản hành vi của mình nếu không, “nước này sẽ chứng kiến nền kinh tế của mình sụp đổ”.

Duy Tiến
.
.
.