Lãnh đạo Triều Tiên gửi biếu Tổng thống Hàn Quốc món quà đặc biệt

Thứ Năm, 20/09/2018, 17:48

Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một lượng lớn nấm thông đắt tiền làm quà biếu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thư ký Báo chí của ông Moon thông báo vào chiều 20-9.

Món quà đặc biệt đã đến Hàn Quốc vào sáng cùng ngày, trước khi ông Moon trở về từ Bình Nhưỡng sau chuyến công tác lịch sử kéo dài 3 ngày đến CHDCND Triều Tiên, theo ông Yoon Young-chan.

“Trong khi Tổng thống và Đệ nhất phu nhân đang ở CHDCND Triều Tiên, quà của Chủ tịch Kim Jong-un đã đến đây. Khoảng 2 tấn nấm thông chuyển tới Căn cứ Không quân Seoul vào sáng nay,” ông Yoon cho biết trong một cuộc họp báo.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi khoảng 2 tấn nấm thông hảo hạng làm quà biếu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau Hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: Korea Times

Ông Moon chỉ đảo văn phòng Tổng thống Cheong Wa Dae chia đều nấm cho tất cả những gia đình chưa từng có dịp đoàn tụ với người thân ở miền Bắc.

“Tôi hy vọng những cây nấm có hương vị miền Bắc, sẽ như một lời an ủi,” Cheong Wa Dae dẫn lời ông Moon.

Hai miền Triều Tiên bị chia cắt đã hồi phục sự kiện chung để đoàn tụ những gia đình li tán vì chiến tranh vào tháng 8 sau gần 3 năm.

Tuy nhiên, hàng chục ngàn người vẫn chưa được gặp mặt thân quyến kể từ khi hai miền ký hiệp định ngừng bắn tạm chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950-53.

Cũng vào chiều 20-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trở về Seoul sau chuyến công tác đến Bình Nhưỡng để tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo CHDND Triều Tiên Kim Jong-un và có chuyến tham quan ngọn núi mang tính biểu tượng cho tinh hòa hợp dân tộc Paekdu, tại đây ông Moon đã dùng một chai nhựa lấy nước từ dòng suối Cheonji.

Ông Moon dùng một chai nhựa để lấy nước từ dòng suối Cheonji. Ảnh: Joint Press Corps

“Tổng thống Moon đang trên đường trở về Seoul,” ông Yoon thông báo tại cuộc họp báo ở thủ đô Hàn Quốc.

Tổng thống Moon trở về nhà sau chuyến thăm cùng với ông Kim đến núi Paekdu nhấn mạnh sự thành công của hội nghị thượng đỉnh song phương ở Bình Nhưỡng.

Trước đó vào buổi sáng, khi ông Moon rời nhà khách quốc gia CHDCND Triều Tiên để bay đến cảng hàng không Samjiyon gần ngọn núi linh thiêng của bán đảo, người dân Bình Nhưỡng đứng dọc đường phố hò reo, vẫy những bông hoa giấy đầy màu sắc và hô vang “Thống nhất Tổ quốc.”

Phạm Trúc
.
.
.