Tổng thống Moon đề xuất khả năng tổ chức hội nghị 3 bên Hàn-Triều-Mỹ

Thứ Tư, 21/03/2018, 11:39

Sáng 21-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất khả năng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên và Mỹ.

“Tổ chức hội nghị thượng đỉnh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên-Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-CHDCND Triều Tiên chính là một sự kiện lịch sử. Và tùy thuộc vào kết quả, chúng có thể dẫn đến hội nghị 3 bên giữa Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên và Mỹ”, ông Moon cho biết khi tham dự cuộc họp của hội đồng chuẩn bị cho đối thoại liên Triều sắp tới được tổ chức tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae), Thông tấn Yonhap đưa tin.

“Chúng ta cần phải giải quyết dứt điểm vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, thiết lập hòa bình thông qua các cuộc đàm phán sắp tới”, Cheong Wa Dae dẫn lời của Tổng thống Moon.

Hội nghị thượng đỉnh 3 bên: Hàn Quốc-Mỹ-CHDCND Triều Tiên có thể tạo ra cơ hội giải quyết bế tắc hạt nhân và thiết lập hòa binh. Ảnh: Express Daily

Ông Moon đã xếp lịch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh song phương với Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 4, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp người đồng cấp Kim trước khi kết thúc tháng 5.

Các hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử được sắp xếp bởi đoàn đặc phái viên của Tổng thống Moon đã có chuyến công tác thành công đến đến Bình Nhưỡng từ ngày 5 đến 6-3.

Tổng thống Hàn Quốc căn dặn hội đồng chuẩn bị cho các hội nghị thượng đỉnh cần phải chỉ rõ CHDCND Triều Tiên cũng như Mỹ sẽ đạt được điều gì thông qua giải pháp hòa bình về vấn đề hạt nhân.

“Tôi yêu cầu các bạn thực hiện các bước chuẩn bị để chúng ta có thể chứng minh và thuyết phục từ, theo quan điểm khách quan, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên và Mỹ sẽ đem lại lợi ích cho nhau và chúng ta sẽ trao đổi lợi ích đó như thế nào”, Cheong Wa Dae dẫn lời của ông Moon.

Tổng thống Hàn Quốc lưu ý các cuộc đàm phán sắp tới, đặc biệt hội nghị thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên, sẽ đánh dấu một “con đường hoàn toàn mới lạ”.

 “Tuy nhiên, mục đích của họ và cách thức để đạt được điều đó có thể rất rõ ràng”, Moon cho biết.

 “Dù cho đây là một con đường hoàn toàn mới lạ, chúng ta chưa từng bước qua, chúng ta vẫn có kế hoạch và tầm nhìn rõ ra về mục tiêu mà chúng ta mong muốn đạt được thông qua một hiệp ước giữa các lãnh đạo Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên và Mỹ”, ông nhấn mạnh.

“Đó có thể là việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo, bình thường hóa quan hệ CHDCND Triều Tiên-Mỹ, sự phát triển quan hệ Nam-Bắc Triều Tiên, hợp tác kinh tế giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ hoặc CHDCND Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc”, ông cho biết thêm.

Toại Khanh
.
.
.