Tổng thống Mexico tự tin về một thỏa thuận với Mỹ trước khi bị áp thuế

Thứ Ba, 04/06/2019, 21:10

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 4-6 cho biết ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với Mỹ về vấn đề nhập cư trước khi Washington có thêm động thái đe dọa áp thuế quan trừng phạt.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cho biết ông sẽ áp thuế đối với tất cả hàng hóa Mexico từ ngày 10-6 nếu nước này không ngăn chặn được sự gia tăng của người nhập cư, chủ yếu từ các nước Trung Mỹ, đi đến Mỹ thông qua Mexico.

Ông Trump ngày 4-6 cũng cho biết ông nghĩ rằng nhiều khả năng thuế sẽ được áp và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong khoảng thời gian đó.

Trước đó, ông Lopez Obrador cho biết ông rất lạc quan về vấn đề này. “Có những dấu hiệu cho thấy rằng một thỏa thuận là điều mà các quan chức Mỹ đang cân nhắc đến”, Tổng thống Mexico cho biết trong buổi họp báo sáng 4-6 (giờ địa phương).

Mexico cũng đang chuẩn bị đưa ra một đề xuất về di cư để trình bày với các quan chức Mỹ tại một cuộc họp dự kiến được tổ chức ngày 5-6.

“Tôi nghĩ rằng cuộc họp ngày mai (5-6) sẽ quan trọng và rằng sẽ có một thỏa thuận trước ngày 10-6, trước khi thuế quan chính thức có hiệu lực”, ông Lopez Obrador cho biết.

Dòng người di cư lón, nhiều người xin tị nạn, đã châm ngòi cho sự tức giận của ông Trump, thúc đẩy ông đi đến lời hứa trong chiến dịch tranh cử là xây dựng một bức tường dọc theo biên giới với Mexico và Mexico sẽ phải trả tiền cho bức tường này.

Tuần trước, ông Trump đe dọa áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ Mexico, trừ khi Mexico có thể ngăn chặn làn sóng di cư trên.

Động thái này nhằm mục đích gây sức ép với Mexico, nhưng nó cũng gây ra ảnh hưởng với thị trường toàn cầu, khiến hiệp định thương mại Mỹ-Canada-Mexico rơi vào “nghi ngờ”.

Duy Tiến
.
.
.