Tổng thống Mahmoud Abbas tố Mỹ "ép buộc" Palestine đàm phán

Chủ Nhật, 09/09/2018, 10:30
Trong bối cảnh một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ rằng Washington đang có kế hoạch tiếp tục cắt giảm viện trợ cho các bệnh viện phục vụ người Palestine tại Jerusalem, Tổng thống Mahmoud Abbas đã bày tỏ sự tức giận và coi đây là hành động đi ngược lại các tiêu chuẩn về con người.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng phía Mỹ hành động như vậy là để buộc nước này ngồi vào bàn đàm phán. Ảnh: PressTV 

Theo nguồn tin trên, phía Washington sẽ cắt giảm 25 triệu USD tiền viện trợ cho 6 bệnh viện chủ yếu phục vụ người Palestine tại Jerusalem. Quyết định này được đưa ra sau khi Mỹ tiến hành xem xét lại sự trợ giúp đối với chính quyền Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza nhằm đảm bảo các khoản hỗ trợ được chi tiêu phù hợp với lợi ích quốc gia và mang lại giá trị cho người nộp thuế.

"Chúng tôi sẽ chuyển hướng một cách thích hợp khoản tiền 25 triệu USD trong kế hoạch ban đầu nhằm hỗ trợ cho Hệ thống Bệnh viện Đông Jerusalem, sau khi đã xem xét lại kết quả của những gói cứu trợ trước đây theo chỉ đạo của Tổng thống. Khoản tiền này sẽ được chuyển cho các dự án có mức độ ưu tiên cao hơn ở nơi khác", nguồn tin nêu rõ.

Trước diễn biến này, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas bày tỏ tức giận và coi đây là hành động đi ngược lại các tiêu chuẩn về con người, đồng thời cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump sử dụng viện trợ như một đòn bẩy để buộc họ ngồi vào bàn đàm phán. 

Hôm 7-9, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ buộc Palestine phải ngồi vào đàm phán, đồng thời khẳng định nếu không đạt được một thỏa thuận với Palestine, Mỹ sẽ không tiếp tục viện trợ. Trên thực tế, từ đầu năm, chính quyền Tổng thống Trump đã cắt giảm hỗ trợ cho cơ quan Liên Hợp quốc về người tị nạn Palestine và hủy khoản hỗ trợ 200 triệu USD cho người Palestine.

N.U
.
.
.